A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương sáng Bí thư đoàn xã nhiệt huyết, năng động, sáng tạo

Hơn 6 năm gắn bó với công tác Đoàn tại địa phương, anh Chu Đức Mạnh – Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn luôn giữ nguyên tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công tác, được đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xã tin yêu, trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên học tập, noi theo.
 Anh Chu Đức Mạnh luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động xung kích tại địa phương.
Xã Quảng Bạch là xã miền núi vùng sâu, vùng xa nằm ở phía Bắc của huyện Chợ Đồn, cách trung tâm huyện 18 km, với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống xen kẽ với nhau trên 8 thôn bản. Là xã thuần nông kinh tế chưa phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, đường giao thông liên thôn đi lại còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó trình độ dân trí thấp, còn nhiều phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng chịu khổ hơn chịu khó còn phổ biến. Một bộ phận lớn dân cư sống theo tâm lý sản xuất nhỏ, trình độ tiếp cận thị trường và khả năng sản xuất hàng hóa còn hạn chế… đây là khó khăn rất lớn trong việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Trăn trở với những khó khăn chung của xã nhà, anh Mạnh suy nghĩ cần phải làm thế nào để tổ chức được những hoạt động gắn với những quyền lợi và lợi ích của đoàn viên thanh niên, lôi cuốn họ đến với tổ chức đoàn và phát huy được vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong công việc góp sức xây dựng quê nhà phát triển hơn. Nghĩ rồi làm, anh đã nghiên cứu và triển khai nhiều  hoạt động thiết thực, ý nghĩa, sáng tạo nhằm khơi dậy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tại địa phương, thay đổi được suy nghĩ của các đoàn viên thanh niên để học tập, vươn lên. Trong thời điểm hiện nay, khi địa phương đang tập trung  thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, anh đã chủ động đề xuất với cấp uỷ lựa chọn đảm nhận và thực hiện công trình, phần việc cụ thể, sát thực tế, tập trung vào những tiêu chí chưa đạt của địa phương.Triển khai hiệu quả phong trào tình nguyện, huy động của các nhà thiện nguyện, các nhà hảo tâm, lực lượng thanh niên tình nguyện, các nguồn lực tại chỗ và xã hội hóa ủng hộ để triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Nhiệt huyết của tuổi trẻ đã cho thành quả là những trái ngọt đầu tiên, năm 2021, bằng sự sáng tạo trong thực hiện giải pháp xã hội hoá, kết nối nguồn lực tài trợ,  huy động thanh niên tình nguyện, tổ chức các hoạt động trong chương trình xây dựng nông thôn mới, 4 cây cầu dân sinh  với tổng giá trị gần 450 triệu đồng ở các thôn Bó Pia, Nà Cà, Bản Khắt, Bản Lác đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan phấn khởi của các em nhỏ  khi được đến trường trên những cây cầu vững chắc an toàn mỗi khi mùa mưa lũ về, là niềm vui sướng của hơn 300 hộ dân trực tiếp hưởng lợi khi giờ đây việc lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các nông sản hay lâm sản của nhân dân địa phương sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Bí thư đoàn xã Chu Đức Mạnh cũng đã huy động nguồn xã hội hóa  của các nhà tài trợ và góp công của các bạn đoàn viên với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng để hoàn thành 1 công trình thắp sáng đường quê, thắp được 33 bóng điện chiều dài 3 km tạo điều kiện cho người dân thôn….. đi lại thuận tiện  góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Chia sẻ về nhiệt huyết của bản thân trong công tác đoàn, anh Mạnh tâm sự: “Ai trong đời cũng có một thời tuổi trẻ và nó không bao giờ quay lại nên tôi chọn cho mình cuộc sống hối hả, bận rộn để năng động, trưởng thành hơn, làm nhiều điều có ích”.
Cùng với việc triển khai có hiệu quả các phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn  mới, anh Mạnh còn phát động và triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, thực hiện nhiều sáng kiến vừa giải quyết kinh phí hoạt động cho đơn vị, vừa tạo hoạt động thiết thực thu hút các đoàn viên thanh niên tham gia như vận động thanh niên phát triển kinh tế từ những thế mạnh của địa phương, sáng tạo trong công tác triển khai tổ chức hoạt động chăm sóc thanh thiếu nhi trong dịp hè, tham gia các hoạt động an sinh xã hội như hiến máu tình nguyện, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng cấp uỷ chính quyền phòng chống dịch Covid -19….
Anh Hà Duy Thái – Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Chợ Đồn cho biết: “Bí thư Đoàn xã Quảng Bạch, anh Chu Đức Mạnh là một tấm gương cho các bạn trẻ về sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo. Trong quá trình công tác, anh Mạnh luôn nghĩ ra nhiều cách làm mới để tập hợp thanh niên, chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả từ những việc làm cho đoàn thanh niên xã và địa phương”.
Trong vai trò là thủ lĩnh thanh niên, với sự năng động, nhiều ý tưởng, tích cực với công tác đoàn, nhiều năm qua, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Quảng Bạch luôn được cấp uỷ, chính quyền, Đoàn cấp trên ghi  nhận và nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Cá nhân anh Chu Đức Mạnh được Trung ương  Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen. Và đặc biệt, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, anh là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh Bắc Kạn vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 – Giải thưởng dành cho cán bộ đoàn xuất sắc toàn quốc./.
                                Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật