A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh công tác tiêm phòng cho đàn chó, mèo

Trước diễn biến của dịch dại động vật tại xã Bằng Lãng và đã có người bệnh tử vong do bệnh dại, kết quả xét nghiệm trên chó hoang dương tính với vi rút dại, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Hiện nay UBND các xã, thị trấn đang tập trung tiêm phòng cho đàn chó, mèo.

Tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo tại thị trấn Bằng Lũng.
Thị trấn Bằng Lũng là địa phương nằm giáp ranh với xã Bằng Lãng, nơi xuất hiện dịch bệnh dại động vật, để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh dại trên động vật, ngày 29/11/2022, UBND thị trấn Bằng Lũng đã ban hành công văn số 332/CV-UBND về việc phòng dịch bệnh dại động vật gửi các thôn, tổ trên địa bàn. Theo đó, sáng ngày 3/12, UBND thị trấn Bằng Lũng đã triển khai tiêm phòng cho đàn, chó mèo với sự tham gia của viên chức Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và Thú y viên các xã, chia làm 7 tổ. Nhận thức về tính nguy hiểm của bệnh dại động vật, các hộ dân đã thực hiện nhốt chó, mèo phối hợp cùng Thú y triển khai tiêm, phấn đấu tiêm vắc xin Dại cho đàn chó, mèo. Kết quả, đã tiêm được 330 con chó, mèo đạt tỷ lệ trên 80%.
Cùng với công tác tiêm phòng UBND thị trấn Bằng Lũng đã đề nghị các thôn, tổ chủ động và tăng cừơng công tác tuyên truyền đến người dân về phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra; tiêu hủy toàn bộ động vật bị chết do mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại; trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển động vật cảm nhiễm với bệnh dại và sản phẩm động vật ra, vào vùng dịch; tổ chức vệ sinh, phun tiêu độc, khử trùng 1 tuần/lần.
Theo số liệu của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, tính đến ngày 4/12 các xã Bằng Lãng, Đại Sảo và thị trấn Bằng Lũng đã triển khai tiêm cho đàn chó, mèo. Hiện nay, các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về Luật Thú y, tính chất nguy hiểm của bệnh dại đối với con người; tổ chức tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo đảm bảo tỷ lệ trên 90% trong diện tiêm phòng đối với vùng có dịch và trên 80% trong diện tiêm phòng đối với vùng bị uy hiếp; đối với các địa phương còn lại tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin Dại, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 70% so với diện tiêm phòng.
Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virút dại gây ra, chúng lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào từ động vật, như: chó, mèo… sang người. Người bị chó, mèo mang mầm bệnh có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiêm vắc-xin phòng dại kịp thời. Để chủ động phòng bệnh dại lây sang người, người nuôi cần cho vật nuôi tiêm vắc xin phòng bệnh dại định kỳ theo quy định, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan