A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước thời tiết rét đậm

 

Trong 2 ngày qua, một đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay đã ảnh hưởng đến các địa phương trong huyện. Theo đó, để bảo toàn đàn vật nuôi các địa phương đã chủ động nhiều biện pháp để phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

 Người chăn nuôi xã Yên Thịnh bổ sung thức ăn cho đàn trâu.
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 9.300 con trâu, bò, ngựa; trên 25.700 con lợn; hơn 2.700 con dê; trên 340.000 con gia cầm. Để phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân gia cố chuồng trại, đảm bảo che chắn, tránh gió lùa; Nền chuồng luôn khô, ráo, sạch sẽ và sử dụng chất độn chuồng bằng rơm, rạ hoặc trấu khô khi thời tiết gía rét; có thể sử dụng bóng điện hoặc trấu, mùn cưa, than củi đốt sưởi cho gia súc. Trong những ngày giá rét, nhiệt độ xuống dưới 12oC, đưa trâu, bò vào nơi nuôi nhốt để kiểm soát và tiến hành chăm sóc tại chuồng nuôi; thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe đàn vật nuôi.
 Ngoài việc giữ ấm cần thực hiện tốt chế độ cho gia súc ăn đủ khẩu phần và cân đối về dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng. Theo đó, người dân thu gom các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò, ngựa trong mùa đông; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp đối với trâu, bò già, yếu, gia súc non để tăng cường phòng chống rét và dịch bệnh. Đối với đàn lợn, khẩu phần ăn phải đảm bảo, đầy đủ chất dinh dưỡng; bổ sung thêm vitamin, men tiêu hóa thường xuyên cho lợn. Đàn gia cầm, tăng cường lượng thức ăn, cho uống nước ấm và bổ sung một số loại vitamin, men tiêu hóa, chất điện giải nâng cao sức đề kháng; áp dụng mật độ nuôi hợp lý. Áp dụng quy trình chăn nuôi phù hợp đảm bảo an toàn dịch bệnh; thực hiện tiêm phòng định kỳ và đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho từng loại vật nuôi. Đẩy mạnh công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại…
Huyện cũng yêu cầu các địa phương toàn huyện thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh, tăng cường công tác kiểm tra đến từng hộ gia đình.
Đợt không khí lạnh mạnh đầu tiên trong mùa đông được dự báo sẽ gây ra rét đậm, rét hại. Bởi vậy, các địa phương của huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không lơ là, chủ quan và chủ động các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi, nhất là dự trữ thức ăn và chăm sóc tốt cho đàn gia súc, gia cầm của gia đình mình./.
Tác giả: Thu Thúy

 

 

 

 


Tin liên quan