A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chủ động các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh xảy ra quanh năm, nhưng những ngày xuất hiện mưa trái mùa gần đây đã ghi nhận một số ca sốt xuất huyết tại một số địa phương trong cả nước trong đó có tỉnh Bắc Kạn. Để chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, huyện Chợ Đồn đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương, không để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, lây lan trong cộng đồng.
Phun hóa chất diệt muỗi  là một trong những biện pháp cần thiết để phòng bệnh sốt xuất huyết.
 Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Muỗi đốt vào ban ngày từ 5-8h sáng và buổi chiều tối. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Biểu hiện của bệnh là sốt cao đột ngột, liên tục từ 2 – 7 ngày và có thể có các dấu hiệu đó là: có chấm/mảng xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, nôn. Da xung huyết, phát ban. Đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt. Bệnh nhân chuyển nặng khi có thêm các dấu hiệu như: Vật vã, lừ đừ, li bì. Đau bụng vùng gan. Xuất huyết niêm mạc, xuất huyết não, suy đa tạng. Cần phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng để điều trị kịp thời, tránh tử vong.
Để chủ động các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết,  huyện Chợ Đồn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong đó mới đây nhất vào ngày 26 tháng 11, tại Công văn số 2689/UBND-VP, Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu Trung tâm y tế huyện, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn cần chỉ đạo Trạm y tế chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết; xác định các khu vực có nguy cơ cao để phun hóa chất diệt muỗi chủ động. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu vì vậy người dân cần tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.  Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
                                                Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan