A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan nghệ thuật các dân tộc huyện Chợ Đồn năm 2022 và phiên chợ đêm tháng 9

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày cách mạng tháng tám (19/8/1945 – 19/8/2022) và quốc khánh nước Cộng Hòa xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2022) gắn với hoạt động du lịch và chợ đêm quảng bá sản phẩm OCOP của các xã, thị trấn. Trong 03 ngày từ  06 – 08/9/2022, Huyện Chợ Đồn đã tổ chức thành công Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc huyện năm 2022 và phiên chợ đêm tháng 9.
Dự khai mạc Liên hoan có các đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; Triệu Đức Phú – Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ma Đình Tuyến – Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; Ma Doãn Kháng,  Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BTC Liên hoan. Tham gia liên hoan có 20 xã, thị trấn được thành lập thành 07 đoàn, với trên 150  diễn viên không chuyên đến từ 20/20 xã, thị trấn, các trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia liên hoan nghệ thuật các dân tộc huyện năm 2022.
     Các đoàn đã mang đến Liên hoan những tiết mục hát, múa, nhạc, tấu sáo, nhạc cụ… đặc sắc, với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa và những đổi thay trên quê hương Chợ Đồn… Dù công việc bộn bề nhưng những diễn viên không chuyên đến với Liên hoan đều thể hiện niềm phấn khởi, tươi vui trên nét mặt mỗi người. Bởi lẽ đây là dịp để họ được đứng trên sân khấu hòa mình vào các giai điệu yêu thích. Không chỉ chú trọng về phần lời hát, các đơn vị đã đầu tư, chuẩn bị chu đáo về trang phục và múa phụ họa hợp với chủ đề của mỗi tiết mục biểu diễn… Đặc biệt là những tiết mục hát then, hát sli tự biên, tự diễn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc tại Liên hoan.

Múa: Những bông hoa xuân, tiết mục đạt giải A của  Đoàn cụm Trung tâm.

Múa bát: Mừng lúa mới, tiết mục đạt giải A của Đoàn cụm Bắc A.

Phần trình diễn trang phục dân tộc đạt giải A của Đoàn cụm Đông.
      Trong 03 ngày diễn ra Liên hoan, nhìn chung các tiết mục dự thi của các xã, thị trấn ngoài chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước còn mang chủ đề xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, một số tiết mục hát then, Sli tự biên, tự diễn mang đậm sắc thái văn hóa dân tộc Tày, Nùng , Mông, Dao… những phần trình diễn trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu của các xã vùng sâu, vùng xa mang đến liên hoan đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả.
    Qua Liên hoan này cho thấy, mặc dù vừa trải qua những ngày tháng chung tay phòng chống dịch Covid-19  nhiều vất vả, nhưng phong trào văn hóa – văn nghệ trong quần chúng nhân dân của huyện đang ngày càng phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu. Mặc dù cuộc sống còn gặp không ít khó khăn, nhưng phong trào văn hóa – văn nghệ, những bản sắc văn hóa vẫn in đậm trong từng phần biểu diễn của các đoàn. Đánh giá về chất lượng của Liên hoan lần này, đồng chí Nông Văn Dương, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện,  Phó trưởng BTC Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc huyện năm 2022 cho biết:  “Liên hoan nghệ thuật các dân tộc của huyện  năm 2022 đã thành công tốt đẹp; các đơn vị tham gia Liên hoan lần này đã tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư cả về chuyên môn nghệ thuật, cả phụ họa, dàn dựng..; nhiều đoàn đã đầu tư công phu, sáng tạo; nhiều tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc địa phương được cũng được chú trọng, dàn dựng mang đến Liên hoan; hy vọng rằng qua Liên hoan này, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, cùng nhau gìn giữ phát huy, xây dựng nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Đồng chí Ma Doãn Kháng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện,Trưởng BTC Liên hoan, trao giải nhất toàn đoàn cho đoàn cụm Trung tâm.

Trao giải A cho các tiết mục đạt giải.
Về kết quả: giải toàn đoàn, Giải nhất thuộc về đoàn cụm Trung tâm; giải nhì thuộc về đoàn cụm Bắc A; Giải ba thuộc về Đoàn cụm Bắc B, đoàn cụm Nam A, Đoàn cụm Nam B, cụm Đông và đoàn cụm Tây. Về giải trình diễn trang phục, giải nhất thuộc về đoàn cụm Đông, Giải nhì thuộc về Đoàn cụm Trung tâm, Giải ba thuộc về đoàn cụm Bắc A, cụm Bắc B, Đoàn cụm Nam A, cụm Nam B và Đoàn cụm Tây. Có 10 tiết mục đạt giải A, 10 tiết mục đạt giải B và 15 tiết mục đạt giải C. Ngoài ra, BTC còn trao 02 giải thành phần cho 02 diễn viên cao tuổi nhất và diễn viên nhỏ tuổi nhất Liên hoan.

Đồng chí Ma Doãn Kháng, Ủy viên BTV Huyện ủy , Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BTC Liên hoan phát biểu bế mạc Liên hoan.
     Phát biểu tại buổi bế mạc Liên hoan, đồng chí Ma Doãn Kháng – Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BTC Liên hoan nêu rõ:  Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc năm 2022 là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong ạcvà ngoài huyện; đồng thời tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy, phát triển và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong thời kỳ phát triển bền vững đất nước, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Liên hoan đã mang lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Chợ đêm tháng 9 nhộn nhịp, đầy màu sắc đậm dấu ấn chợ quê ATK.
Nhằm tiếp tục thực hiện việc quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản của địa phương, sản phẩm OCOP của huyện ngoài các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Liên hoan. UBND huyện cũng  tổ chức “Chợ đêm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch huyện Chợ Đồn” tháng 9-2022 với quy mô tổ chức nhiều gian hàng do các tổ chức, cá nhân, các HTX, tổ hợp tác và các đơn vị kinh doanh đến trưng bày và bán các sản phẩm nông sản, các sản phẩm OCOP, các gian hàng ẩm thực đặc trưng của từng địa phương.

  Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc huyện Chợ Đồn năm 2022 và phiên chợ đêm tháng 9 thu hút nhiều khách du lịch và đông đảo người dân tham gia giao lưu và thưởng thức. 
  Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc huyện Chợ Đồn năm 2022 đã khép lại nhưng dư âm sẽ còn lan tỏa, mỗi tiết mục, mỗi hạt nhân văn nghệ của từng đơn vị sẽ là ngọn lửa nghệ thuật lan truyền trong cộng đồng cư dân tiếp thêm sức mạnh cho việc phát triển phong trào văn nghệ quần chúng của huyện. Qua Liên hoan lần này, BTC mong muốn các cơ quan đơn vị địa phương tiếp tục quan tâm động viên cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết TW 5 khóa 8 “Về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết TW 9 khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước./.
Tác giả: Hoàng Lan
 
 

Tin liên quan