A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện thời gian qua đã tạo được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng gia đình, khu dân, đơn vị văn hóa. Tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển, chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao.
Với mục đích, ý nghĩa của phong trào TDĐKXDĐSVH đem lại, thời gian qua nhiều khu dân cư trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thông qua những cách làm hay, sáng tạo, từ đó nâng cao hiệu quả của phong trào. Ông Hoàng Ngọc Quỳnh, trưởng thôn Bản Tràng, xã Đồng Lạc cho biết: “Là thôn có số dân đông với 113 hộ, 456 nhân khẩu nhưng trong những năm gần đây thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, bà con trong thôn luôn đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng chung tay, góp sức xây dựng thôn văn hóa và thôn nông thôn mới”.

Đường vào thôn Bản Tràng, xã Đồng Lạc được bê tông kiên cố.
Bà con Nhân dân thôn Bản Tràng đã đoàn kết phát huy đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng thế mạnh của hộ gia đình và điều kiện tự nhiên trong thôn khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng khu dân cư khởi sắc, phát triển về mọi mặt. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm nhiều công trình quan trọng được đầu tư xây dựng; trên 50% số dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt trên 95%. Thôn đã thành lập được các mô hình về văn nghệ, thể dục, thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; câu lạc bộ theo nhóm sở thích… Những kết quả này đã góp phần đưa thôn Bản Tràng là thôn đầu tiên của xã Đồng Lạc đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021.

Nhân dân thôn Bản Bẳng, xã Nghĩa Tá tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Với xã nông thôn mới Nghĩa Tá, thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hàng năm, xã kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng thôn, bản. Quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng phát triển; thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tạo động lực để người dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đến nay, xã có 1 nhà văn hóa cấp xã, 9 nhà văn hóa cấp thôn, năm 2021 tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa chiếm 88%, 8/9 thôn đạt thôn văn hóa, 3/3 đơn vị đạt đơn vị văn hóa. Trong đó, có thôn, bản duy trì danh hiệu văn hóa nhiều năm liên tục, như: Nà Cà, Nà Kiến, Nà Đeng… Các ban ngành, đoàn thể và các thôn đã có những đóng góp thiết thực qua các phong trào cụ thể như: “Nông dân thi đua sản xuất giỏi”; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; phong trào “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ 2 giỏi” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Những phong trào nêu trên đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống xã hội, tạo nên những chuyển biến tích trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã Nghĩa Tá.
Thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, cùng thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội, chung sức xây dựng nông thôn mới. Các di tích lịch sử từng bước được trùng tu tôn tạo, nhiều lễ hội được bảo tồn; các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng được quan tâm và phát triển. Xây dựng và thực hiện các quy ước làng văn hóa, dòng họ văn hóa, khuyến khích thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục – thể thao, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch, đẹp, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Bên cạnh đó, người dân tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều mô hình trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, kinh doanh dịch vụ… Kết quả năm 2021, tỷ lệ số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của huyện đạt 89,9%; Tỷ lệ số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt đơn vị văn hóa đạt 90,9%; Tỷ lệ số thôn, tổ đạt tiêu chuẩn văn hóa 93,4%, tỷ lệ thôn, tổ có nhà họp thôn 91,66%. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt văn hóa – văn nghệ cộng đồng.
Hiệu quả từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, đến nay bình quân số tiêu chí đạt của huyện là 13,5 tiêu chí; có 05 xã, 09 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, toàn huyện không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Những kết quả đạt được sẽ là tiền đề để các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sơ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào trong những năm tiếp theo./
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật