A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ươm mầm tài năng từ cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng

Với mục đích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng (trong độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi)  đang sinh sống, lao động và học tập tại tỉnh Bắc Kạn đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo,  xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Bắc Kạn phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thường niên. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho các học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.
Được tổ chức 2 năm một lần, trong những năm qua, cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng” tỉnh Bắc Kạn đã trở thành sân chơi bổ ích, thúc đẩy và khơi nguồn sáng tạo trong thế hệ trẻ. Cuộc thi dành cho đối tượng là các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh có độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi (các em có ngày sinh từ 31/8/2004 đến 31/8/2016).  Khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người tham gia. Các mô hình, sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực, bao gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Thực tế kết quả qua mỗi lần phát động của Cuộc thi  đã xuất hiện nhiều “nhà sáng chế” nhỏ tuổi, biết vận dụng những kiến thức đã học trên ghế nhà trường để chế tạo ra những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống.

Em Ma Ngọc Nam (Trường PTDT Nội trú Chợ Đồn) được Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bắc Kạn” lần thứ 3 năm 2016.
Tại huyện Chợ Đồn, những năm qua các trường học trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã tích cực tuyên truyền vận động và  khuyến khích các em học sinh xây dựng ý tưởng tham gia Cuộc thi và bước đầu cũng đã đạt được những kết quả tích cực.
Tiêu biểu như Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 3 năm 2015 –  2016, Đề tài “ Sân phơi nông sản thông minh” của em Ma Ngọc Nam học sinh lớp 8B trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Chợ Đồn vinh dự đạt giải Nhất Cuộc thi. Tiếp đó, trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên lần thứ 5 năm 2019 – 2020, Đề tài “ Tranh sáng tạo từ phế liệu” của em Hà Trúc Quỳnh học sinh lớp 5 A Trường Tiểu học Nam Cường huyện Chợ Đồn vinh dự đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.
 Năm 2022, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 đang được phát động triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2022.  Để có những ý tưởng thiết thực tham gia Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ 6, huyện Chợ Đồn đã thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Chợ Đồn nhằm tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai, thực hiện các hoạt động của Cuộc thi trên địa bàn huyện đảm bảo thiết thực, đạt yêu cầu đề ra đồng thời  tuyển chọn các đề tài, công trình dự thi Cuộc thi cấp tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đang tích cực khuyến khích hỗ trợ các em có ý tưởng nhằm xây dựng sản phẩm đạt hiệu quả.
Thầy giáo Ma Đức Huyên – Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện cho biết: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là cuộc thi vô cùng hữu ích nhằm phát huy tư duy sáng tạo của các em từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày do vậy những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích các em tham gia. Các em đã chủ động tìm kiếm ý tưởng, tài liệu và tận dụng các nguyên liệu là sản phẩm tự nhiên sẵn có tại địa phương hoặc phế thải để tạo ra những mô hình, sản phẩm giàu tính sáng tạo…”
Còn tại trường THCS Hoàng Văn Thụ,  thầy giáo Ma Quang Huấn – Phó  Hiệu trưởng phụ trách nhà trường chia sẻ:  “Nhằm tạo sân chơi cho các em có những ngày hè bổ ích, nhà trường cũng đã tổ chức phát động Cuộc thi “ Vui hè sáng tạo” nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai.Thông qua cuộc thi, lựa chọn những đề tài tiêu biểu, xuất sắc để trao giải thưởng và tham dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng  cấp huyện và tỉnh Bắc Kạn”.

Đồng chí Ma Doãn Kháng – Ủy viên BTV – Phó chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi cấp huyện báo cáo với đoàn công tác của tỉnh tiến độ triển khai Cuộc thi tại huyện Chợ Đồn.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng huyện Chợ Đồn, tính đến tháng 6 năm 2022 đã có 10 sản phẩm thuộc các lĩnh vực đăng ký tham gia Cuộc thi cấp huyện. Các tác giả đã đưa ra những giải pháp tương đối khoa học, hợp lý và khá phù hợp với thực tiễn lao động, học tập, vui chơi, giải quyết được những vấn đề đặt ra với phương châm tiết kiệm, hiệu quả, giảm tác hại đến môi trường, đời sống con người và nhiều ý nghĩa thực tiễn khác. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc tổ chức Cuộc thi vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác tuyên truyền, định hướng hỗ trợ thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi của một số ít địa phương còn hạn chế nên chưa phát huy được hết các tiềm năng tư duy sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Số ít cơ sở chưa nhận thức sâu sắc về mục đích ý nghĩa của Cuộc thi nên số lượng mô hình sản phẩm dự thi còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng. Vì vậy mới đây, ngày 23 tháng 6 năm 2022, Ban chỉ đạo Cuộc thi huyện Chợ Đồn đã ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nghiệm thu sản phẩm mô hình nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, thông tin Cuộc thi tới các địa phương và trường học nhằm thu hút đông đảo các em tham gia.
Bác Hồ từng nhắn nhủ các nhà khoa học trong nước là ”Khoa học từ sản xuất mà ra và quay lại phục vụ sản xuất”,  có thể thấy điều này được thể hiện trong phần lớn các sản phẩm dự thi của các em thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh trong nhiều năm qua.  Nhiều em đã lấy tình yêu cuộc sống làm nguồn cảm hứng sáng tạo và gửi gắm tình yêu quê hương đất nước, yêu biển đảo vào trong các sản phẩm phục vụ chính công tác học tập và cuộc sống hàng ngày. Tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, các em không chỉ khơi nguồn được khả năng sáng tạo tư duy mà còn là cơ hội được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình cho sản phẩm sáng tạo và được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin trong các cuộc thi nói riêng và trong cuộc sống nói chung, làm nền tảng cho hành trình làm chủ đất nước sau này. Để cuộc thi được tổ chức đều đặn hàng năm với quy mô và chất lượng ngày càng cao, trong thời gian tới, hy vọng các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh và huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục  quan tâm, động viên tinh thần và tích cực hỗ trợ vật chất để các em thanh thiếu niên nhi đồng được tham gia sân chơi trí tuệ bổ ích này để có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo thành mô hình, sản phẩm cụ thể đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật