A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chú trọng liên kết, tiêu thụ sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn

Gạo Bao thai Chợ Đồn là một trong những sản phẩm được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến từ nhiều năm nay, đặc biệt năm 2011 sản phẩm gạo Bao thai đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, đến năm 2018, sản phẩm được lựa chọn tham gia Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” và xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Giống lúa này, hằng năm được canh tác tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện, cho năng suất cao, hạt gạo trắng, thơm ngon đặc trưng và giàu dinh dưỡng.

 Diện tích lúa Bao thai được người dân trong huyện trồng chủ yếu ở vụ mùa.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ mùa năm 2021 toàn huyện gieo cấy được trên 2.400ha diện tích trồng lúa nước thì có trên 1.700ha diện tích trồng giống lúa Bao thai, chiếm trên 70% diện tích canh tác. Với diện tích gieo trồng nàyhuyệnChợ Đồn đã trở thành vựa lúa Bao thai lớn của tỉnh Bắc Kạn.Với năng suất bình quân đạt khoảng 50 tạ/ha,giá bán bình quân hiện nay khoảng 18.000 đồng/kg, với mức giá này mỗi năm từ trồnglúa Bao thaiđã mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân địa phương.

Hợp tác xã (HTX) Hồng Luân, xã Tân Lập là đơn vị đã tham gia thực hiện Dự án liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến, tiêu thụsản phẩm gạo Bao thai từ vụ mùa năm 2020.Theo đó, đơn vị đã ký hợp đồng thu mua thóc Bao thai với 70 hộ dân trên địa bàn xã để làm nguyên liệu sản xuất, chế biến bún và phở khô. Nhờ đẩy mạnh liên kết, tham gia tích cực các hoạt động quảng bá trong và ngoài địa phương, sản phẩm bún, phở khô của HTX Hồng Luân đã có chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, HTX đã đầu tư máy làm bún, phở khô,hệ thống nhà xưởng trên 300m2 và máy hút chân không đáp ứng nhu cầu sơ chế,đóng gói sản phẩm, trung bình HTX sản xuất khoảng 50kg bún, phở khô/ ngày.Sản phẩm khi bán ra thị trường có đầy đủ tem, nhãn, mã vạch để truy xuất nguồn gốc, được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài tiêu thụ tại địa phương, sản phẩm bún khô của HTX còn được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố lân cận như Thái Nguyên, Hà Nội, Phú Thọ… Bằng việc liên kết sản xuất gạo Bao thai đã giúp cho HTX có nguồn gạo sạch, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào sản xuất.

Xã Phương Viên là địa phương sản xuất gạo Bao Thai với diện tích khá lớn của huyện. Hằng năm, trong vụ mùa diện tích cấy lúa Bao Thai chiếm khoảng 85% tổng diện tích trồng lúa của xã. Thời gian qua, lãnh đạo xã đã tập trung tuyên truyền, vận động bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đặc biệt, những năm gần đây, HTX Hoàn Thành, xã Phương Viên là đơn vị được huyện khuyến khích tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết. Theo đó, HTX đã thực hiện đúng quy trình liên kết như hình thành vùng nguyên liệu tập trung, thu mua, sản xuất, đóng gói sản phẩm. Việc trực tiếp tiêu thụ lúa, gạo cho bà con sẽ giúp họ yên tâm hơn trong sản xuất, không còn lo đầu ra cho sản phẩm.Đây là điều kiện thuận lợi để người dân tập trung sản xuất cây lúa thành hàng hóa, giúp nâng cao thu nhập. Sản phẩm gạo Bao thai của HTX Hoàn Thành đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong quá trình thực hiện, mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng HTX đã tiêu thụ được một khối lượng sản phẩm gạo cho nông dân trên địa bàn, góp phần  xây dựng thương hiệu gạo Bao thai Chợ Đồn.

Hằng năm, giống lúa Bao thai luôn chiếm ưu thế trong cơ cấu sản xuất vụ mùa của huyện. Kể từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể đến nay đã 10 năm, nhưng gạo Bao thai Chợ Đồn vẫn giữ được chất lượng, thương hiệu. Với tiềm năng, lợi thế đó, huyện xác định đây là một trong những cây trồng mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp hàng hóa của địa phương. Trên cơ sở đó, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ, phục tráng giống đầu dòng nhằm cung cấp giống chất lượng tốt nhất cho bà con. Song song với đó, huyện đẩy mạnh thực hiện các dự án liên kết, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị gạo địa phương.

Giống lúa bao thai đã gắn bó với người dân trong huyện từ nhiều năm nay, do đó, để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân có ý thức tuân thủ quy trình canh tác từ lựa chọn giống đến kỹ thuậtchăm sóc, sử dụng cơ cấu giống đúng thời vụ, khuyến khích liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Các hộ kinh doanh gạo Bao thai Chợ Ðồn cần sử dụng bao bì đã được đăng ký. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật