A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tổ chức thành công Kỳ họp thứ 6 -HĐND huyện Chợ Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Trong hai ngày 13 và 14/7/2022, HĐND huyện Chợ Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức thành công Kỳ họp thứ 6. Các đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư TT huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện; Triệu Đức Phú, Ủy viên BTV huyện ủy – Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì Kỳ họp. Dự Kỳ họp có các đồng chí Phạm Duy Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nông Quang Nhất, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử huyện Chợ Đồn; đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy Chợ Đồn; Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện.

 Kỳ họp thứ 6- HĐND huyện Chợ Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Kỳ họp đã tiến hành xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, thu chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022; báo cáo công tác của các cơ quan liên quan; xem xét, thông qua các Nghị quyết về phân bổ điều chỉnh, bổ xung kế hoạch đầu tư công năm 2022, nguồn vốn ngân sách địa phương ( đợt 1); Nghị quyết về thông qua nội dung, mức hỗ trợ kinh phí thực hiện phương án hỗ trợ sản xuất lúa chất lượng cao theo quy trình hữu cơ, giai đoạn 2023-2025; Nghị quyết về thông qua nội dung, mức hỗ trợ kinh phí thực hiện phương án hỗ trợ phát triển cây chè hoa vàng, giai đoạn 2023 – 2026.

Đồng chí Ma Thị Na – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khai mạc Kỳ họp.
Tại kỳ họp, đồng chí Triệu Huy Chung – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện 6 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế – xã hội của huyện chịu tác động lớn của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự quyết tâm, thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, hiện nay đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19; đồng thời, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. UBND huyện tập trung chỉ đạo kịp thời và với sự đồng lòng của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn huyện, kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 nhìn chung ổn định, các chính sách an sinh xã hội được chú trọng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 được thực hiện tốt; các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh được triển khai kịp thời; các lĩnh vực giáo dục, khoa học, tài nguyên môi trường, cải cách hành chính được quan tâm thực hiện; quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp.
Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn biến tương đối phức tạp, các vụ vi phạm về hủy hoại rừng tăng cao so với năm 2021. Chất lượng giáo dục, đào tạo mặc dù đã được quan tâm, chú trọng tuy nhiên chưa thật sự cao, vẫn còn tình trạng nhiều học sinh bị điểm yếu, kém, còn có tình trạng bạo lực học đường xảy ra ngoài nhà trường và tình trạng một số học sinh có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Công tác báo cáo của một số đơn vị có lúc chưa kịp thời, hiệu quả. Chất lượng báo cáo chưa cao…những tồn tại, hạn chế đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo chung của UBND huyện.

Các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp.
Buổi sáng ngày 14/7, Kỳ họp tiếp tục làm việc, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đối với Điện Lực Chợ Đồn, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6 – HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026, cơ quan Điện Lực Chợ Đồn đã nhận được 12 ý kiến, kiến nghị của cử tri và 03 ý kiến thảo luận tổ tại Kỳ họp. Các vấn đề mà cử tri quan tâm đều liên quan đến việc đề nghị kéo điện lưới; Lắp đặt trạm biến áp; Đầu tư đường điện 0,4KV; Có biện pháp khắc phục cột điện đã bị hư hỏng, có nguy cơ gẫy, đổ, gây mất an toàn; Kiểm tra, khắc phục sự cố mất điện thường xuyên vào giờ cao điểm tại một số Trạm Biến áp; Tăng cường kiểm tra đường điện và khuyến cáo nhân dân chủ động thay thế dây điện từ công tơ vào nhà để đảm bảo an toàn…Trả lời tại phiên chất vấn, Ông Nguyễn Trường Du, Phó Giám đốc Điện lực Chợ Đồn đã tiếp thu ghi nhận các ý kiến của cử tri và cho rằng thời gian qua, Điện lực Chợ Đồn đã luôn đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn huyện, thường xuyên theo dõi tình hình lưới điện và cập nhật nhu cầu sử dụng điện; chủ động làm việc với Điện lực tỉnh để xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho các phụ tải theo thứ tự ưu tiên; chuẩn bị các phương án ứng phó với khả năng thiếu điện cục bộ do sự cố, thời tiết khắc nghiệt…. Điện lực Chợ Đồn mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của người dân trong sử dụng Điện an toàn, đồng thời sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhắc nhở người dân sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, an toàn các thiết bị điện trong đời sống và sản xuất kinh doanh.
Đối với Hạt Kiểm lâm huyện, các đại biểu đề nghị thời gian tới ngành cần có những giải pháp cụ thể hơn trong công tác bảo vệ rừng. Tính đến 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện đã có 138 vụ vi phạm về công tác quản lý và bảo vệ rừng, 120 ha rừng bị xâm hại… Trả lời về vấn đề này, Ông Nguyễn Hữu Kết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện đã nêu một số giải pháp như: sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, nâng cao được nhận thức của cán bộ, người lao động và nhân dân, góp phần thúc đẩy công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ngày càng tốt và hiệu quả hơn. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong năm 2022 và những giai đoạn tiếp theo.
Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, các đại biểu quan tâm đến chất lượng đào tạo đầu vào THPT, thi tốt nghiệp lớp 9 đạt cao nhưng khi thi chuyển cấp vào lớp 10 thì tỷ lệ chất lượng điểm đầu vào rất thấp; trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng bạo lực học đường và xâm hại trẻ em cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Về các vấn đề này, Bà Hứa Hoàng Anh, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện đã trả lời thẳng thắn, nêu rõ những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục của huyện. Làm rõ thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới như: đẩy mạnh công tác giáo dục trong nhà trường, tăng cường các hoạt động ngoại khoá để tăng sự tương tác của các em học sinh, nâng cao ý thức và sự đoàn kết trong học sinh. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác quản lý học sinh, thành lập các tổ tư vấn tâm lý học đường để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong lứa tuổi học đường. Đối với những vụ bạo lực học đường đã xảy ra trong thời gian qua, Ngành Giáo dục đã xử lý học sinh vi phạm theo những văn bản hướng dẫn của ngành. Xử lý nghiêm, không né tránh trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng của các trường để xảy ra bạo lực học đường…
Đối với sự điều hành, lãnh đạo của UBND huyện, trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền, đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống dịch covid -19 với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, tập trung triển khai các dự án ngay từ đầu năm, khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng, tăng cường đấu giá đất, thu ngân sách từ đất, đảm bảo chi đúng, chi đủ, chi tiết kiệm khi đã được phân bổ. Tập trung xây dựng phát triển du lịch, xây dựng các điểm du lịch cộng đồng; thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh, đảm bảo công tác quốc phòng an ninh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND huyện năm 2022. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc điều hành tổ chức thực nhiệm vụ tại đơn vị mình,…
Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, theo đánh giá của chủ tọa Kỳ họp, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn giữa đại biểu và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Lãnh đạo UBND huyện đúng nội dung, làm rõ trách nhiệm những việc đã làm được và chưa làm được, trả lời đúng trọng tâm với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, không né tránh; đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng công tác. Một số ý kiến khác ngoài thẩm quyền sẽ được gửi đến các cơ quan, phòng ban chuyên môn huyện, tỉnh xem xét và trả lời bằng văn bản.
Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc Kỳ họp đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và thông qua 05 Nghị quyết thuộc thẩm quyền HĐND huyện./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật