A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược

Trong bối cảnh tình hình Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu về các mặt hàng dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống và điều trị Covid-19 tăng cao. Huyện Chợ Đồn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn.
Hoạt động kinh doanh thuốc tân dược tại Thị trấn Bằng Lũng
Là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên việc quản lý chất lượng thuốc tân dược luôn được huyện Chợ Đồn xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, những năm gần đây, có nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng sản xuất thuốc tân dược giả, kém chất lượng xuất hiện ở một số tỉnh, thành trong nước nên công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn huyện lại càng được quan tâm hơn. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có 39 cơ sở hành nghề kinh doanh thuốc tân dược. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, Uỷ ban nhân dân huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế, nhất là việc cung ứng, phân phối dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch; phổ biến văn bản quản lý về dược và mỹ phẩm mới ban hành; hướng dẫn tập huấn đầy đủ cho đối tượng người phụ trách chuyên môn của các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm; Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, mỹ phẩm. Tổ chức phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở về lĩnh vực dược và mỹ phẩm trên địa bàn.
 Trên thực tế, các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn huyện đều có tư cách pháp nhân, có giấy phép hành nghề và được cấp phép hoạt động. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các cơ sở này cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật, giá thuốc hợp lý, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.  Chất lượng thuốc được đảm bảo từ khâu sản xuất, bảo quản, lưu thông, phân phối đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên theo đánh giá của UBND huyện, mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhưng một số quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn huyện vẫn còn diễn ra tình trạng mua bán thuốc tân dược không theo đơn của bác sỹ. Việc làm này xuất phát từ thói quen của người dân khi mắc các bệnh thường tự ý đi mua thuốc mà không cần đến khám bác sỹ. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân mua theo đơn thuốc của những lần uống trước. Chính thói quen đó của người dân đã khiến tình trạng bán thuốc không cần kê đơn trở nên khá phổ biến, làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Mặt khác, một số nhà thuốc, quầy thuốc điều kiện bảo quản thuốc không thật sự đảm bảo, còn xảy ra tình trạng chênh lệch về giá bán một số loại thuốc…
Để đảm bảo thuốc tân dược lưu thông trên địa bàn huyện có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, đặc biệt là về giá thuốc, thuốc bán theo đơn, duy trì tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, thiết nghĩ, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết trong sử dụng và mua bán thuốc đúng cách để vừa bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, xã hội vừa góp phần ổn định thị trường thuốc tân dược trên địa bàn.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật