A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tấm gương phụ nữ tiêu biểu của huyện Chợ Đồn vinh dự được nhận Bằng khen của Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Chị Mai Thị Duyên, hội viên tại Chi hội thôn Pác Toong, xã Yên Phong huyện Chợ Đồn được biết đến là một người phụ nữ hoạt bát, luôn nhiệt tình trong mọi phong trào hoạt động Hội, đồng thời là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng với mức thu nhập ổn định mỗi năm trên 300 triệu đồng.
Cửa hàng bán đồ điện tử của gia đình chị Duyên cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm.
trên 150 triệu đồng mỗi năm.Xuất thân từ gia đình thuần nông, chị Duyên luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách làm kinh tế để trang trải cuộc sống gia đình. Sau khi lập gia đình, chị cùng chồng bươn trải qua nhiều công việc nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh. Năm 2002, từ kinh nghiệm trong công việc sửa chữa đồ điện tử của chồng, chị đã bàn bạc cùng anh mở cửa hàng bán đồ điện tử tại địa phương để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống hàng ngày. Từ vốn nhỏ tích lũy dần, qua nhiều năm, vợ chồng chị đã đầu tư phát triển được một cửa hàng bán đồ điện tử khá quy mô với mức thu nhập trung bình đạt 150 triệu đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, qua một thời gian theo dõi và tìm hiểu mô hình phát triển chăn nuôi dúi của anh em, họ hàng đem lại hiệu quả kinh tế cao lại không gây ô nhiễm môi trường, chị đã mạnh dạn bàn bạc cùng chồng tiếp tục đầu tư nuôi 100 con dúi giống để tăng thêm thu nhập. Qua thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng, đàn dúi sinh sản và khỏe mạnh, không có bệnh dịch, gia đình chị bắt tay vào làm theo mô hình trang trại và xây dựng thêm nhiều chuồng nuôi. Chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, không tốn diện tích, có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau theo kích thước cao 60x60cm. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, nên bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào chuồng. Thức ăn của dúi gồm tre, ngô, mía, cỏ voi hoặc các phế phẩm nông nghiệp.
Chị Mai Thị Duyên bên những chuồng nuôi Dúi tại gia đình.
Nói về kỹ thuật nuôi dúi, chị Duyên cho biết: “Nuôi dúi không khó, nhưng cần lưu ý là thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi không bị bệnh tiêu chảy. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 – 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 – 3 tháng là có thể đem bán làm con giống, những con dúi thương phẩm sau 6 – 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,2 – 1,5kg. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi để mua dúi thịt với giá từ 400.000 – 450.000 đồng/kg, còn dúi giống có giá 650.000 đồng/kg.”
Nhờ tính chăm chỉ, siêng năng, tìm tòi, chịu khó học hỏi kinh nghiệm qua nhiều kênh thông tin và tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật tổ chức tại địa phương nên chị đã cơ bản nắm được đặc điểm, kỹ thuật chăn nuôi dúi thuần và được cơ quan chức năng cấp giấy phép chăn nuôi theo đúng quy định. Hiện nay, vợ chồng chị đang phát triển 400 con dúi thương phẩm và dúi sinh sản. Cao điểm có lúc chuồng nuôi dúi của gia đình chị phát triển tới 800 con. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về hơn 200 triệu đồng từ nuôi dúi. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập, gia đình chị còn trồng hơn 1,6ha rừng và canh tác 1.500 m2 hoa màu.  Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, chị còn nhiệt tình hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi dúi cho nhiều người dân trong thôn có nhu cầu phát triển mô hình. Đến nay, thôn Pác Toong có gần 20 hộ duy trì và phát triển hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dúi. Từ một hộ khó khăn, gia đình chị Mai Thị Duyên đã vươn lên thành hộ kinh tế gia đình phát triển bền vững của địa phương với thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm. Điều đáng quý hơn, hai con của chị đều chăm ngoan, học tốt, con trai đầu của chị đang học trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, con thứ 2 đang học tại trường THPT Bình Trung.
Chị Lục Thị Thơ – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Yên Phong cho biết: “Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Duyên còn là một hội viên phụ nữ tích cực, nhiệt tình trong các phong trào của Chi hội, Hội Phụ nữ xã và các phong trào tại địa phương. Bản thân chị tham gia tích cực trong các buổi tuyên truyền về các nội dung vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, gương mẫu đi đầu tham gia đóng góp trong công tác tổ chức Hội và xây dựng nông thôn mới.”
Với những thành quả đạt được trong lao động sản xuất cũng như trong phong trào Hội, năm 2018, chị Mai Thị Duyên được UBND xã tặng giấy khen Đạt danh hiệu “Phụ Nữ tiêu biểu có thành tích xuất sắc”,  năm 2021, chị  được Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu”. Chị Duyên xứng đáng là tấm gương sáng để các chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Chợ Đồn học tập, noi theo.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật