A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Bạch phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022

Với mục tiêu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2022, thời điểm này cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Quảng Bạch đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích đúng hẹn.
Là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp nên bước vào xây dựng nông thôn mới xã Quảng Bạch đã gặp không ít khó khăn. Sau thời gian triển khai cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể Nhân dân, đến hết năm 2021 xã đạt 11/19 tiêu chí. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã đặt quyết tâm cao, cụ thể bằng nhiều giải pháp thực hiện cùng với sự đồng thuận, góp sức của Nhân dân từng bước hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, gồm: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.

 

Nhân dân thôn Khuổi Đăm đóng góp ngày công đổ bê tông mặt cầu dân sinh.
Đồng chí Nông Văn Thẩm, Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết, để tạo sự đồng thuận cao của nhân dân, ngay khi bắt tay thực hiện xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, tất cả đều hướng đến cuộc sống của người dân được tốt hơn. Từ đó, người dân phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, góp công sức, tiền của làm các công trình công cộng, thường xuyên vệ sinh môi trường, triển khai nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập… Từ đó, nhiều công trình, phần việc dù khó những cũng được hoàn thành góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng.
Ngoài những tiêu chí được Nhà nước hỗ trợ, xã Quảng Bạch đang tích cực thực hiện các tiêu chí “mềm”. Đối với tiêu chí thu nhập được đánh giá là tiêu chí khó khi hết năm 2021, theo rà soát, toàn xã có hơn 30 người đi xuất khẩu lao động, số người có việc làm trong độ tuổi lao động trên 1.500 người, thu nhập bình quân khu vực nông thôn mới đạt 25 triệu đồng/người/năm. Để hoàn thành tiêu chí thu nhập, hiện nay xã Quảng Bạch tập trung nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó xã tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế; các nguồn vốn đầu tư từ chương trình 135, vốn hỗ trợ sản xuất chương trình xây dựng nông thôn mới, vận động bà con đa dạng hóa các ngành nghề để nâng cao thu nhập, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển chăn nuôi; tích cực cải tạo vườn tạp mở rộng diện tích cây hồng không hạt – loại cây trồng chủ lực của địa phương vào sản xuất…
Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Quảng Bạch đã chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Do đó, thời gian qua, dựa vào tiềm năng, lợi thế, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư trồng cây hồng không hạt, xây dựng diện tích được chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGap. Toàn xã  hiện có trên 41ha diện tích cây hồng không hạt, tiêu biểu một số hộ có thu nhập khá như ông Hoàng Văn Phong, Phương Thị Như, Nông Văn Thẩm… Cây trồng này đã và đang là hướng đi chính trong phát triển kinh tế của bà con xã Quảng Bạch. Ngoài ra, để nâng cao giá kinh tế từ hoạt động tập thể, hiện nay, trên địa bàn xã đã có 3 Hợp tác xã (HTX) hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, trong đó HTX Tân Phong trong năm 2021 tiếp tục duy trì sản phẩm OCOP Hồng không hạt xếp hạng 3 sao cấp tỉnh.

 

Xã Quảng Bạch đang duy trì trên 40ha diện tích trồng cây hồng không hạt.
 Với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã Quảng Bạch đã chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể xã phối hợp xây dựng các đoạn đường tự quản, hàng tuần, tháng, tổ chức dọn dẹp môi trường tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp; xây dựng khuôn viên tường rào; vận động các hộ dân tự xây lò đốt rác hộ gia đình, nhóm hộ tại các khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường…
Hiện nay, để về đích theo kế hoạch xã Quảng Bạch còn gặp rất nhiều khó khăn cần sự đầu tư của Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí như: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế… Cụ thể, tổng số chiều dài đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm mới được cứng hóa 5,1km/15,3km. Số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn có 445 hộ/481 hộ, đạt 92,5%. Các bậc học Mầm non và Tiểu học đều chưa đạt chuẩn. Số nhà văn hoá thôn đạt chuẩn là 2/7 nhà, chiếm 28,57 %. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 63,09%, xã chưa đạt tiêu chí quốc gia về y tế… Để tháo gỡ những khó khăn này, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Bạch đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc thực hiện những tiêu chí chưa đạt và phấn đấu duy trì những tiêu chí đã đạt, đặc biệt rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự sâu sát, tích cực bám sát cơ sở của cán bộ, đảng viên, tinh thần tự nguyện, trách nhiệm của Nhân dân, mục tiêu về đích nông thôn mới của xã sẽ sớm hoàn thành.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật