A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát triển đàn dê vượt kế hoạch giao

Đến nay, tổng đàn dê của huyện có trên 2.700 con, đạt 109,1% KH, phát triển kinh tế từ nuôi dê giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Văn Quảng, thôn Bản Vay, xã Yên Thịnh luôn chú trọng chăm sóc, phòng bệnh cho đàn dê.
Dê là con vật dễ nuôi, thức ăn đa dạng, dễ kiếm như các loại lá cây, cỏ voi, lá sung, lá mít… sức chống chịu với các loại dịch bệnh khá tốt, chuồng trại khá đơn giản. Hơn nữa, việc nuôi dê chỉ cần hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, chịu khó, cộng thêm ít kinh nghiệm là có thể phát triển nhân đàn. Hiện nay, đàn dê được nuôi ở một số địa phương trong huyện, như: Yên Thịnh, Nam Cường, Xuân Lạc, Bằng Lãng… Từ tự phát mỗi gia đình nuôi một vài con, đến nay nhiều hộ đã phát triển đàn với quy mô khá lớn, hình thành gia trại, trang trại, tiêu biểu như: ông Triệu Văn Mạnh, thôn Bản Eng, Long Hữu Nội, thôn Bản Khang, xã Xuân Lạc; ông Bùi Văn Sĩ, thôn Bó Pết, ông Nguyễn Văn Quảng, thôn Bản Vay, xã Yên Thịnh… Dê được nuôi dưới hình thức chăn thả, bán chăn thả, chủ yếu là giống dê bản địa hoặc dê lai với giống dê địa phương nên dễ dàng thích nghi với khí hậu tại địa phương. Trên thị trường hiện nay, dê thịt được bán với giá dao động từ 100.000 – 120.000đ/kg, với những hộ nuôi số lượng lớn, hàng năm sẽ có nguồn thu nhập khá.
Để nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế cao, ngoài kinh nghiệm thì kỹ thuật nuôi là rất quan trọng, người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi phòng bệnh cho đàn dê, thực hiện cho dê “Ăn sạch, uống sạch và ở sạch” nhằm nâng cao sức đề kháng.
Đầu tư vốn không lớn như những loại hình chăn nuôi khác, hơn nữa thời gian sinh trưởng ngắn nên nuôi dê đã và đang là cách làm hiệu quả giúp nhiều người dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay người dân chủ yếu vẫn chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, chưa có nhiều mô hình gia trại, trang trại, HTX. Với những hiệu quả từ nuôi dê đem lại, chính quyền và ngành chuyên môn cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các mô hình nuôi dê cho hiệu quả cao, đồng thời tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh để ngừơi dân yên tâm đầu tư phát triển chăn nuôi.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan