A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn – Phát huy vai trò của Tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng

 Thành viên Tổ phòng chống Covid – tổ 5 thị trấn Bằng Lũng thực hiện

tuyên truyền cho hộ dân về phòng chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền phòng chống Covid-19 đang là một mô hình phát huy sức mạnh toàn dân trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, mỗi tổ thành lập từ 2-3 người, gồm những người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc tại thôn/tổ dân phố và các tình nguyện viên. Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng các thành viên đã nêu cao tinh thần tách nhiệm, thực hiện tuyên truyền nâng cao ý thức người dân từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo bà Nông Thị Thơi, Tổ trưởng Tổ phòng, chống Covid-19 thôn Bản Chói, xã Đồng Thắng, để phòng chống dịch bệnh, những ngày này, người dân trong thôn thường xuyên chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các thông điệp của Bộ y tế đưa ra như: Khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế…Đặc biệt là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến các nơi công cộng. Có được kết quả này, bên cạnh công tác nắm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có sự truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình của tổ Covid-19 cộng đồng trong  phòng chống dịch bệnh. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước có diễn biến phức tạp, huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các địa phương phát huy vai trò người đứng đầu thôn, tổ dân phố cụ thể là Tổ phòng chống Covid cộng đồng thực hiện tuyên truyền cho nhân dân phòng chống dịch bệnh. Theo đó, những người đứng đầu 228 thôn, tổ dân phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình; thực hiện các khuyến cáo  của Bộ Y tế. Cung cấp số điện thoại cơ sở Y tế, yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt và chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình khi có biểu hiện ốm mệt, sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh tại hộ gia đình. Giám sát, phát hiện, báo cáo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế cấp xã những trường hợp nghi mắc COVID-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: Sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp để tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm hoặc có biện pháp xử lý y tế kịp thời. Cùng với đó, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết F1, F2, F3… khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, phường, thị trấn phân công.

Ông Hoàng Văn Bách, Chủ tịch UBND xã Đại Sảo cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh những ngày qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc; trong đó, phải kể đến vai trò của các thành viên Tổ Covid – 19 cộng đồng. Xã đã thành lập 7 tổ giám sát Covid – 19 cộng đồng với hơn 20 thành viên. Các thành viên là những người có uy tín, đại diện cho các chi hội, đoàn thể tại thôn, nhiệt tình với công việc được giao. Họ chính là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã và cũng là những người nắm vững địa bàn dân cư nhất.

Bằng trách nhiệm và sự nhiệt tình những thành viên trong Tổ phòng chống Covid cộng đồng đã và đang phát huy hiệu quả vai trò, nhiệm vụ của mình, từng bước giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật