A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát huy vai trò của Hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua các Hợp tác xã ( HTX) đã thật sự phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.
Theo báo cáo của UBND huyện, đến hết tháng 7 năm 2022, toàn huyện 54 hợp tác xã, trong đó có 15 HTX đã giải thể và đang tạm ngừng hoạt động chờ hoàn thiện thủ tục giải thể. Hiện còn 39 HTX hoạt động với tổng số thành viên trên 460 người, số lao động thường xuyên và  thành viên của HTX trên 340 người. Các HTX đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, nỗ lực đổi mới, củng cố tổ chức, từng bước khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hoạt động của HTX tuân thủ theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, có định hướng phát triển, một số HTX hoạt động kinh doanh tương đối ổn định, đạt hiệu quả, thực hiện đầy đủ các chính sách về thuế, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho thành viên và người lao động. Một số HTX đã đẩy mạnh việc sản xuất sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường như: HTX Hồng Luân, xã Tân Lập chuyên sản xuất bún khô; HTX Hồng Hà, xã Bằng Phúc sản xuất chế biến chè Shan tuyết; HTX Hòa Thịnh, xã Nghĩa Tá trồng và chế biến trà hoa vàng,….

Mô hình chăn nuôi gà của HTX Nam Cường.
 Đối với HTX Nam Cường, địa chỉ tại thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường được thành lập từ năm 2018 hiện nay có 15 thành viên, chủ yếu phát triển về nông nghiệp như các cây dược liệu, cây công nghiệp ngắn ngày và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Quy mô phát triển được đầu tư khá bài bản gồm: khu chăn nuôi gà với quy mô 3.500 con gà giống, gà thịt/lứa; lợn thit, lợn giống 100 con/lứa,… Với hình thức kinh doanh vừa cung cấp vật tư, thức ăn chăn nuôi, vừa tiêu thụ sản phẩm do HTX làm ra, thời gian qua, HTX Nam Cường đã tạo công ăn việc làm cho các thành viên vừa tạo việc làm cho 02 lao động thường xuyên tại khu chăn nuôi. Không chỉ phát triển mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm, HTX Nam Cường còn thực hiện mô hình trồng khoai tây sản xuất theo chuỗi liên kết tại xã. Dù vụ khoai tây đông – xuân năm 2021-2022 không thành công do ảnh hưởng của mưa lũ, khiến toàn bộ diện tích khoảng 7 ha cây khoai tây chuẩn bị thu hoạch bị ngập trong nước dẫn đến hỏng. Tuy nhiên với HTX đây là một mô hình phát triển kinh tế mới, vừa tạo cơ hội tốt giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học trong sản xuất nông nghiệp, vừa tạo mối liên kết trong tiêu thụ sản phẩm.
Ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc HTX Nam Cường chia sẻ: Khi mới thành lập, chúng tôi gặp  nhiều khó khăn trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tìm thị trường tiệu thụ nhưng giờ đã ổn định và có thể phát triển lâu dài. Mong muốn của chúng tôi là cùng nhau tìm ra các sản phẩm có tiềm năng tại địa phương với quy mô phát triển lớn để thu hút các doanh nghiệp đến liên kết tiêu thụ sản phẩm.
HTX Nam Cường chỉ là một trong số những HTX đang hoạt động của huyện Chợ Đồn thời gian qua đã góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 (tiêu chí về Tổ chức sản xuất) trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự tuyên truyên, vận động của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương về các chủ trương, định hướng phát triển HTX, các HTX đã tích cực, năng động, sáng tạo đổi mới phương thức sản xuất, tích cực nhân rộng các mô hình kinh tế gắn với chuỗi giá trị, tạo động lực cho quá trình xây dựng NTM gắn với thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.
Đến nay, huyện Chợ Đồn đã có 05 xã đạt 19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM gồm: xã Đồng Thắng, Yên Thượng, Nghĩa Tá, Phương Viên, Yên Thịnh và 14 xã đạt 10-14 tiêu chí. Năm 2022, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã gồm: Đồng Thắng, Nghĩa Tá và Yên Thượng; phấn đấu có thêm 2 xã là Quảng Bạch và Ngọc Phái đạt chuẩn NTM; thêm 09 thôn NTM đạt chuẩn, phấn đấu thu nhập bình quân đạt trên 24 triệu đồng/người/ năm. Để đạt kết quả trên, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của các HTX, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật HTX, các chương trình phát triển nông nghiệp đến các tổ chức, doanh nghiệp, HTX và nhân dân. Tổ chức triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX về đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ tiếp cận vốn, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT,  thị trường tiềm năng,… để các HTX, doanh nghiệp cũng như người dân phát triển sản xuất ngày càng hiệu quả, góp phần xây dựng địa phương ngày một giàu mạnh.
Tác giả: Nông Đuổng
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật