A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai lắp đặt, vận hành đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin” theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Dự án “Hoàn thiện hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2022”, trong tháng 7 năm 2022, huyện Chợ Đồn đã hoàn thành việc triển khai lắp đặt và vận hành đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông tại 20 xã thị trấn trên  địa bàn.

Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông được triển khai vận hành góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông trên địa bàn huyện.  

Dự án “Hoàn thiện hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” có quy mô: Đầu tư mới, nâng cấp chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông cho 93 đài truyền thanh cơ sở trong phạm vi 93/108 xã, phường, thị trấn của 08 huyện, thành phố. Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông là đài truyền thanh sử dụng phương thức truyền dẫn tín hiệu âm thanh trên hạ tầng viễn thông, Internet trong truyền dẫn, phát sóng, có khả năng quản lý, kiểm soát chất lượng tín hiệu tới từng cụm loa. Đây là một giải pháp công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm hơn so với truyền thanh có dây và không dây FM, như: không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh; khắc phục được các lỗi thường xảy ra với các hệ thống tiếp âm sóng FM như bị nhiễu, sóng không ổn định do thời tiết; ứng dụng công nghệ số trong việc sản xuất, lưu trữ và quản lý chương trình, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một số khâu (chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, dịch tự động tiếng Việt sang tiếng các dân tộc thiểu số…) giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong vận hành đài. Tại huyện Chợ Đồn, trong tháng 7 năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành nâng cấp chuyển đổi 11 bộ thiết bị, phần mềm cho 11 đài truyền thanh và lắp mới 9 thiết bị, phần mềm cho 9 đài truyền thanh của các xã, thị trấn đồng thời hướng dẫn triển khai ứng dụng vận hành.
Được biết, những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã phát huy tích cực vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương đến nhân dân. Qua đài truyền thanh cơ sở, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa tiếp cận các thông tin chính thống về kinh tế, văn hóa – xã hội, góp phần quan trọng trong việc ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, hiện nay số đài truyền thanh cơ sở ở huyện Chợ Đồn là đài FM và có dây, loại hình này vẫn còn nhiều hạn chế như: Bị chi phối bởi địa hình, dễ hỏng hóc, khó sửa chữa, bảo dưỡng; vùng phát thanh bị giới hạn; không lắp đặt được các cụm loa ở vùng sâu vùng xa; chất lượng âm thanh không ổn định, chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Việc đưa hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông với những tính năng hiện đại vào sử dụng đã giúp giảm thiểu hạn chế trong công tác thông tin tuyên truyền tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Đồn nói riêng, đây là một xu hướng tất yếu trong xu thế chuyển đổi số, hiện đại hóa để đưa thông tin thiết yếu tiếp cận đến người dân được nhanh nhất, đầy đủ nhất, chính xác nhất.
Thực hiện: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật