A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tích cực quan tâm, chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Quan tâm, chăm lo, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ chính sách đối với những nạn nhân chất độc da cam/dioxin là một trong những hoạt động được các cấp, các ngành của huyện Chợ Đồn chú trọng thực hiện ở thời gian qua. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau, động viên tinh thần, giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

 Lãnh đạo huyện thăm, tặng quà ông Hoàng Ngọc Chu – Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH  ở thôn Bản Khiếu, xã Bằng Phúc nhân ngày 27/7/2022.
Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, hiện nay toàn huyện có 88 đối tượng nhiễm chất độc hóa học được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, 21 đối tượng là con của các đối tượng nhiễm chất độc hoá học đang hưởng chế độ.
Trong những năm qua, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã triển khai kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo về nội dung khắc phục hậu quả chất độc hóa học (CĐHH) trong chiến tranh ở Việt Nam. Trong đó quán triệt đến các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện hiểu rõ và đầy đủ hơn về “thảm họa da cam” và những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong việc khắc phục hậu quả CĐHH.  Huyện cũng tập trung thực hiện tốt, kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ và đúng quy định. Ngoài thực hiện các chế độ chính sách từ nguồn ngân sách Trung ương, căn cứ vào nguồn ngân sách, hàng năm huyện đã bố trí kinh phí hỗ trợ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH đi điều dưỡng định kỳ; hỗ trợ tổ chức cho đối tượng điều dưỡng tập trung đi tham quan tại các khu di tích lịch sử, văn hóa của đất nước. Vào các dịp Lễ, Tết, ngoài nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh, huyện, các xã, thị trấn đều bố trí nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa để thăm, tặng quà cho đối tượng người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH đang cư trú tại địa phương.
Ông Hoàng Ngọc Chu – Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH ở thôn Bản Khiếu, xã Bằng Phúc cho biết: Do chịu ảnh hưởng của CĐHH  nên sức khỏe của tôi không được ổn định, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bản thân cũng như gia đình.Tuy nhiên nhờ có sự chăm lo của các cấp, các ngành, của gia đình bản tôi đã vượt qua nhiều khó khăn. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm đến những người chịu ảnh hưởng của chiến tranh như chúng tôi, bản thân tôi sẽ cố gắng phấn đấu để vươn lên và sống hòa nhập với mọi người.
Ngoài quan tâm đến giải quyết chế độ chính sách cho những đối tượng bị ảnh hưởng do chất độc da cam/dioxin, thời gian qua huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ các nạn nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ các gia đình hội viên. Chỉ đạo Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện thường xuyên rà soát, nắm chắc thông tin về tình hình đời sống của các nạn nhân chất độc da cam, xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên; tích cực vận động, kêu gọi xã hội đóng góp giúp đỡ hội viên. Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin;  Phối hợp với các trường học giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, yêu thương, chia sẻ với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin và người khuyết tật.
 Việc quan tâm, chăm lo và thực hiện tốt chính sách cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã góp phần xoa dịu đi những “nỗi đau da cam”, nâng cao sức khỏe cho nạn nhân, đồng thời củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của tỉnh, huyện./.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật