A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nâng cao hiệu quả hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Những năm qua, việc nâng cao hiệu quả các hoạt động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm thực hiện. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương.

 Hội thi nâng cao nhận thức về giới được nhiều LHPN ở cơ sở triển khai hằng năm.
Huyện luôn xác định rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đẩy mạnh các hoạt động thực hiện bình đẳng giới với mục tiêu, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; từng bước thu hẹp khoảng cách giới, tạo mọi điều kiện để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đa dạng hóa các hoạt động truyền thông phù hợp với từng địa phương, đơn vị  các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình… từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo sự tham gia trực tiếp của mọi tầng lớp nhân dân.
Nhằm tạo điều kiện nâng cao vị thế, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác cán bộ nữ từ công tác quy hoạch đến đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỷ lệ nữ cấp xã tham gia cấp ủy chiếm 24,3%, cấp huyện 13,5%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 cấp xã chiếm 28%, cấp huyện 29%. Công tác phát triển đảng viên nữ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo.
Công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được chú trọng. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tổ chức gặp mặt, trao đổi kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tập hợp những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em để từng bước giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ… Cùng với đó, việc thành lập, duy trì và nhân rộng mạng lưới các câu lạc bộ, mô hình: “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Gia đình hạnh phúc”, “không lựa chọn giới tính khi sinh” “Địa chỉ tin cậy”, “phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”… hoạt động hiệu quả, góp phần hỗ trợ, tư vấn giúp các nạn nhân bị bạo lực gia đình; nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình.
Đối với Hội LHPN huyện, thời gian qua, cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, Hội đã triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Cụ thể, trong năm 2021, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với với thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực triển khai chính sách pháp luật về Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình cho trên 2.000 lượt người nghe; tuyên truyền nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình tại 03 xã Bằng Phúc, Đồng Lạc, Yên Thịnh thu hút 153 hội viên đến nghe. Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ 280 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được 1.380 vác củi, 1.806 công lao động, xây dựng quỹ hội cho hội viên nghèo vay không tính lãi. Tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội,Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Bắc Kạn, Quỹ tín dụng quay vòng Chương trình hợp tác Lâm Nghiệp Việt Nam – Phần Lan cho trên 3.000 lượt hội viên vay trên 116 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.
          Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, phụ nữ trong huyện từng bước khẳng định được vị thế trong gia đình và xã hội. Thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới và các chủ trương, chính sách. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với hoạt động Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các cấp, ngành tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đảm bảo tỷ lệ theo quy định; thúc đẩy vai trò phụ nữ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh…
Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật