A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nhân rộng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý Y học gia đình

Bắt đầu triển khai từ năm 2020 tại 4 trạm y tế xã Lương Bằng, Nghĩa Tá, Bình Trung và Yên Thịnh,  mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý  Y học gia đình tại Trạm y tế xã đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực do vậy  huyện Chợ Đồn đã xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình tại 15 xã còn lại trong năm 2022 này.
Tập huấn mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý Y học gia đình cho Trạm y tế xã tại Trung tâm y tế huyện.
Theo các chuyên gia y tế Việt Nam, triển khai mô hình hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình với nguyên tắc: Liên tục – toàn diện – lồng ghép – phối hợp – dự phòng – gia đình – cộng đồng, các trạm y tế sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân một cách hiệu quả.
Để thực hiện có hiệu quả mô hình, các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã và đang được nâng cấp để đủ tiêu chuẩn, trang thiết bị, đào tạo năng lực cán bộ y tế xã để đáp ứng việc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân. Các Trạm y tế triển khai nhiều công việc để chăm sóc sức khỏe người dân, trong đó có dịch vụ dự phòng, quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm, được bảo hiểm y tế thanh toán, ưu tiên cho quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường tại trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Với nhiều biến chuyển tích cực, các trạm y tế xã triển khai mô hình bước đầu đã thu hút được người bệnh đến khám và điều trị, tỷ lệ khám chữa bệnh tại các Trạm Y tế tăng lên 30% so với trước khi chưa triển khai mô hình, mỗi Trạm Y tế xã quản lý từ 50 – 70  hồ sơ bệnh án.
Trong năm 2022, để nhân rộng mô hình Trạm y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình trong toàn huyện, ngành y tế huyện đang chỉ đạo các trạm lập hồ sơ quản lý bệnh nhân, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm một cách đồng bộ, đầy đủ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến với chính quyền địa phương và người dân, để người dân hiểu và đồng hành, ủng hộ; tập trung tuyên truyền trực tiếp tại các trạm y tế xã  qua các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, lập hồ sơ qua đợt khám chữa bệnh…
                                       Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật