A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP trong mùa hè

Hiện nay đang là thời điểm bước sang mùa hè, thời tiết nóng bức, độ ẩm cao chính là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển. Chính vì vậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ( ATTP) mùa hè đang là mối quan tâm của các cấp, ngành huyện Chợ Đồn.

 

Đội kiểm tra liên ngành về ATTP kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các nội quy về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được huyện Chợ Đồn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đạt kết quả bước đầu, đã hạn chế được tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với công tác tuyên truyền, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; phổ biến kịp thời Luật ATTP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Tăng cường hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, trong phòng chống dịch Covid-19; lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Phát các thông điệp truyền thông bảo đảm ATTP trên Đài truyền thanh cấp huyện, loa phát thanh cấp xã, thị trấn; tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến, chuyên mục, phóng sự về ATTP,…
Ðối với người dân, huyện tích cực vận động bà con thay đổi thói quen, tập quán ăn uống không hợp vệ sinh làm ảnh hưởng tới sức khỏe; phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng; hướng dẫn cách chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn, khuyến khích người dân lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tẩy chay các mặt hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. công tác thông tin, truyền thông với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: phổ biến kiến thức về ATTP; quảng bá các sản phẩm, các địa chỉ sản xuất kinh doanh nông nghiệp chất lượng, an toàn; các sản phẩm chủ lực của huyện, của từng địa phương theo chuỗi giá trị gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo ATTP cho tiêu dùng.
Bà Hoàng Thị Cúc, chủ Cửa hàng Lương Sơn Quán, tổ 2A thị trấn Bằng Lũng cho biết: “Nhà hàng chúng tôi luôn chấp hành tốt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm như: Bố trí khu nhà bếp, chế biến thực phẩm và khu ăn uống tách riêng; xuất xứ thực phẩm rõ ràng, dụng cụ nấu ăn được vệ sinh sạch sẽ trước khi nấu và nhân viên khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, là chế biến thức ăn nóng và đúng quy định của nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm”.
Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 01 vụ ngộ độc nặng do ăn nhầm lá ngón, các trường hợp khác đều ở tình trạng nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng; các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm cũng được kiểm soát kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện.
Để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Huyện cũng kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm huyện, thực hiện thống kê, phân loại, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thường xuyên theo quy định. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, ngoài công tác tuyên truyền người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố,..
Có thể thấy, nhận thức về kiến thức, trách nhiệm công tác đảm bảo ATTP của cán bộ, đảng viên, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm trong những năm gần đây được nâng lên. Tuy nhiên vẫn còn một số ít các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng ăn uống chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, còn một số ít người dân còn có kiến thức hạn chế về việc lựa chọn thực phẩm, sử dụng thực phẩm chưa an toàn dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy việc tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, nhằm  thực hiện tốt hơn công tác an toàn thực phẩm, nhất là trong thời gian mùa hè nắng nóng sắp tới./.
Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật