A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng đang được huyện Chợ Đồn tập trung thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay.

Giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả UBND huyện.
Năm 2022, huyện Chợ Đồn tiếp tục thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả việc thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước.
Để thực hiện hiệu quả việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, từ năm 2019 UBND huyện đã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND & UBND huyện. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất như xây dựng nhà làm việc với diện tích 80m2; 10 quầy giao dịch; 05 bộ máy tính; 02 máy in; 01 máy photo đa chức năng; 01 bộ bàn, ghế để người dân chuẩn bị hồ sơ; 04 ghế ngồi chờ; phòng làm việc có quạt trần và nước uống phục vụ cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch. UBND huyện cũng phân công công chức làm việc gồm 06 người (01 lãnh đạo quản lý, 03 người trực thường xuyên, 02 người dự phòng).
Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã góp phần đem lại nhiều kết quả trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 122 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến  trên 1.300 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã trả kết quả trên 1.400 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn; Tổng số hồ sơ chưa trả kết quả là 45 hồ sơ, tất cả các hồ sơ đều trong hạn xử lý, không có hồ sơ quá hạn; không có người dân, tổ chức liên quan phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các thủ tục hành chính. Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại huyện năm 2022 đạt xuất sắc.
Nhiều người dân, doanh nghiệp chia sẻ: “khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện nhận thấy thái độ phục vụ của công chức luôn niềm nở, được hướng dẫn tận tình. Đặc biệt các dịch vụ hành chính được niêm yết công khai, quy định rõ ràng,  giảm được chi phí, thời gian đi lại, họ cơ bản hài lòng với việc áp dụng cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính”.
Có thể nói việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian qua tại huyện Chợ Đồn đã cơ bản giải quyết được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn, mang lại sự thuận tiện cho người dân.
Để thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại huyện, thời gian tới huyện Chợ Đồn tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính như: gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác. Đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nâng cao tính chủ động trong đổi mới, hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa. Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
Tác giả : Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật