A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn cơ bản khống chế thành công bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xuất hiện trên địa bàn huyện từ giữa tháng 3/2021, gây thiệt hại về kinh tế đối với người chăn nuôi. Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động của người dân trong chủ động trong phòng bệnh, đặc biệt là việc tuân thủ tiêm phòng vắc xin đã giúp địa phương khống chế bệnh VDNC.

Người chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ động trong phòng bệnh VDNC trâu, bò

 

 

Lũy kế đến thời điểm hiện nay, bệnh VDNC đã xảy ra tại 126 hộ, 59 thôn, 16 xã làm 302 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó, có 276 con đã được điều trị khỏi triệu chứng lâm sàng, số gia súc phải tiêu hủy 23 con, trọng lượng trên 4.000kg, hiện tại còn 3 con đang điều trị. Đã có 15/16 xã công bố hết dịch.

Về công tác tiêm phòng vắc xin VDNC, huyện đã triển khai tiêm được 2 đợt với 2.843 con trâu, bò, trong đó, riêng đàn bò 1.668 con, đạt 80%; cùng với vắc xin được cấp, người dân trong huyện đã chủ động mua vắc xin về tiêm được 618 con trâu, bò.

Để chủ động phòng, chống loại dịch bệnh này, các cấp, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường các biện pháp phòng, chống dập dịch VDNC. Tổ chức cách ly gia súc chưa có biểu hiện của bệnh; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng; chỉ đạo các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không được vận chuyển gia súc ra, vào vùng dịch để hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng; tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch VDNC. Tích cực tiêm vắc xin phòng, chống dịch. Đến nay, huyện đã cơ bản khống chế thành công dịch bệnh VDNC.

Bệnh VDNC đã có vắc xin phòng dịch, trong khi đó trâu, bò là tài sản lớn. Do vậy, để phòng chống dịch hiệu quả, người dân cần chủ động hơn trong công tác phòng, chống như vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng và chủ động tiêm vắc xin cho đàn trâu, bò./.

 

Tác giả: Thu Thúy


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật