A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong thực hiện giao nộp VK, VLN, CCHT cũng như không tàng trữ các loại vũ khí này, qua đó đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Người dân xã Quảng Bạch giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an.

Là huyện có địa bàn rộng, dân trí phân bố không đồng đều ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, nhận thức và ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT nói riêng của một số bộ phận Nhân dân còn hạn chế. Tại một số nơi, đồng bào dân tộc vẫn lưu giữ các loại súng săn, súng tự chế trong nhà vừa để làm kỷ vật vừa để phục vụ việc săn bắn thú rừng... đây là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vụ việc gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Thực hiện Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tích cực tham mưu, phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ. Tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung được chú trọng; trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; về hậu quả, tác hại, những nguy hiểm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là tại địa bàn trọng điểm, địa bàn vùng sâu, vùng xa để người dân hiểu, tự giác giao nộp, không chế tạo và tố giác những đối tượng có hành vi vi phạm về sản xuất, chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết với các hộ dân, khu dân cư và các thôn, bản vùng cao, không tàng trữ súng tự chế, vận động Nhân dân tích cực tố giác tội phạm liên quan vũ khí, vật liệu nổ.

Xuân Lạc là xã vùng cao với 14 thôn, bản, trong đó, tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 56%. Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số có quan niệm muốn lưu giữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế để tự vệ, bảo vệ mùa màng, săn bắt thú rừng...  Trước tình hình trên, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch kiểm tra, vận động thu hồi VK, VLN,CCHT hằng năm và thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hồi số vũ khí còn tồn trong Nhân dân. Tổ chức rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng có liên quan; xây dựng nội dung tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân, thông báo địa điểm tiếp nhận, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại trụ sở Công an xã... Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với công tác tuyên truyền phòng chống các hành vi sai phạm về pháo gắn với thu hồi VK, VLN, CCHT, Công an xã đã  thu được 6 khẩu súng tự chế, 1 nòng súng và 60 viên đạn bi thép.

Theo đồng chí Thượng Tá Dương Ấu Bình, Phó Trưởng Công an huyện, qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng cũng như các tổ chức chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở công tác thu nộp VK, VLN, CCHT đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2023, Công an huyện đã thu được 19 khẩu súng cồn, súng săn, súng hơi; 4 kích điện tự chế; 2 nòng súng, 1 lò so đẩy, 1 van áp, 2 linh kiện súng cồn, 1 ống giảm thanh, 2 ống nhòm, 1 bẫy động vật; 3.4kg đạn nấm chì, 172 viên đạn các loại, 11 đầu đạn và vỏ đạn…

Để đạt được kết quả này, Công an các xã, thị trấn đã tham mưa cho cấp ủy, chính quyền địa phương có những cách làm hay, hiệu quả như huy động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền cho Nhân dân địa bàn vùng sâu, vùng xa để bà con nắm được những nội dung cơ bản các quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Rà soát, lập danh sách các đối tượng cá biệt, huy động người có uy tín, tiếng nói đến vận động để đạt hiệu quả cao nhất. Có thể thấy rằng, khi các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT được thực hiện nghiêm túc trên địa bàn huyện đã ngăn chặn, hạn chế tình trạng VK, VLN, CCHT trôi nổi ngoài xã hội, lọt vào tay tội phạm và phần tử xấu, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ. Chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bám sát cơ sở, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tích cực, tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT sẽ góp phần giảm thiểu mối nguy hiểm từ vũ khí, vật liệu nổ gây ra; kiềm chế và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Khi người dân phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT cần thông báo kịp thời cho cơ quan Công an nơi gần nhất để chủ động ngăn chặn, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân./.

Tác giả: Thu Thúy

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật