A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại huyện Chợ Đồn

Ngày 29 tháng 6 năm 2023, Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hơp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn do đồng chí Hoàng Thu ChungPhó giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại huyện Chợ Đồn về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được trong các mặt công tác của huyện. Trong công tác PBGDPL, Ủy ban nhân dân huyện đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các phòng, ban, địa phương ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Về nội dung pháp luật tuyên truyền, phổ biến, chú trọng những văn bản pháp luật mới ban hành, những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến người dân. Hình thức PBGDPL được đa dạng hóa: Hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật mới cho cán bộ, công chức, viên chức, Trang thông tin điện tử, tài liệu, lồng ghép qua các đợt triển khai chính sách cho bà con nhân dân hoặc các cuộc họp dân, đài truyền thanh, loa truyền thanh ở cơ sở…

Trong công tác hòa giải ở cơ sở, đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên. Năm 2022 số vụ việc tiếp nhận hòa giải 97 vụ, trong đó hòa giải thành: 59 vụ; hòa giải không thành: 38 vụ; Tỷ lệ hòa giải thành năm 2022 là 61%. Trong 06 tháng đầu năm 2023, số vụ việc tiếp nhận hòa giải 32 vụ, hòa giải thành: 21 vụ; hòa giải không thành: 09 vụ, đang hòa giải: 02 vụ; Tỷ lệ hòa giải thành 70(lý do hòa giải thành năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đạt tỉ lệ thấp vì do chủ yếu các vụ việc liên đến lĩnh vực tranh chấp đất đai nên chuyển cấp trên giải quyết).

Công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã đi vào ổn định, nề nếp, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định (14/15 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật).

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, khó khăn trong các lĩnh vực này như: Hoạt động của một số báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật còn hạn chế về kỹ năng; tỷ lệ hòa giải thành chưa cao (dưới 80%); công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, ban, ngành trong triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có lúc thiếu kịp thời, đồng bộ. Từ thực tiễn này, huyện kiến nghị Đoàn kiểm tra có giải pháp hỗ trợ, như: Tập huấn kỹ năng cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở, hỗ trợ tài liệu, tổ chức các cuộc thi về hòa giải ở cơ sở…

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những hạn chế, vướng mắc, khó khăn trên địa bàn huyện, như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, việc huy động đội ngũ báo cáo viên, kinh phí phục vụ PBGDPL, hoà giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận tại cơ sở cũng như đề xuất các ý kiến để Đoàn kiểm tra cũng như các cấp, các ngành quan tâm phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các công tác này trong thời gian tới.

   Đánh giá cao kết quả đạt được cũng như ghi nhận khó khăn, kiến nghị của huyện Chợ Đồn, thay mặt Đoàn Kiểm tra, đồng chí Hoàng Thu ChungPhó giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn Kiểm tra đề nghị lãnh đạo huyện Chợ Đồn tiếp tục quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật, phát huy thành tích đạt được, xây dựng giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Trong công tác PBGDPL chú trọng việc phổ biến thêm các chủ trương, chính sách, văn bản của tỉnh và huyện ban hành; nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng pháp luật (qua hội nghị, họp thôn, giải thích, tư vấn pháp luật của công chức khi giải quyết thủ tục hành chính…); chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở để nâng cao tỷ lệ hòa giải thành; triển khai đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định của các Luật và văn bản liên quan. Đặc biệt trong bối cảnh quy định pháp luật ngày càng nhiều, đa dạng các lĩnh vực thì cần chú trọng đến việc nâng cao ý thức, trách nhiệm chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân bên cạnh việc bảo đảm thực hiện quyền được thông tin về pháp luật của người dân, có như vậy mới phát huy cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Ánh Ngọc - Phòng Tư pháp huyện Chợ Đồn.


Tin liên quan