A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Hiện tại, thời tiết đang chuyển sang mùa hè, một số dịch bệnh có nguy bùng phát, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và các bệnh do muỗi gây ra. Trước tình hình đó, huyện Chợ Đồn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng mọi điều kiện để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

 Khám bệnh cho trẻ nhỏ tại Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn.

Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn, hiện nay tình hình Dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã ổn định, từ ngày 20/10/2023 COVID-19 đã được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B theo Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế. Ngoài ra các dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra rải rác tại các xã trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát, giám sát, quản lý và xử lý kịp thời. Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6, MERS-CoV, bệnh do vi rút Zika,… không xảy ra trên địa bàn. Năm 2023, toàn huyện ghi nhận: 42 ca bệnh tay chân miệng, 06 ca lao phổi, 412 ca bệnh cúm, 04 ca bệnh quai bị, 50 ca thủy đậu, 97 ca tiêu chảy, 06 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (06 ca ngoại lai). Tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện luôn được kiểm soát và không có dịch bệnh mới phát sinh.

Bác sỹ Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Trung tâm Y tế huyện đóng vai trò nòng cốt. Do đó, hàng năm, Trung tâm đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh chung trên toàn huyện và kế hoạch cụ thể theo từng mùa, từng loại dịch bệnh. Từ đó, triển khai cụ thể xuống từng đơn vị, địa phương để Nhân dân cùng thực hiện.

Năm 2024, huyện Chợ Đồn để ra mục tiêu trong công tác dịch bệnh, huyện phấn đấu 100% Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có kế hoạch phòng chống dịch bệnh; 100%  bệnh, dịch bệnh mới nổi được phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả; 100% các ổ dịch được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.; 100% các ổ dịch được chẩn đoán bằng xét nghiệm.;100% các vụ dịch được khoanh vùng xử lý đúng hướng dẫn;  Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm chính xác, kịp thời, đầy đủ bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế;  Duy trì bệnh nhân nghèo phơi nhiễm với bệnh dại được tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh mùa hè như: sốt xuất huyết (SXH), tay, chân miệng (TCM), cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, tiêu chảy, tả, lỵ…,huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sẵn sàng nhân lực phòng, chống dịch; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện chủ động sẵn sàng cả thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư, máy móc cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh dịch truyền nhiễm; tổ chức giám sát, theo dõi sự biến động của virus truyền bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao để có kế hoạch phòng, chống dịch kịp thời.

 Ngoài ra, chỉ đạo cán bộ, nhân viên y tế phối hợp với các địa phương tuyên truyền,vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi; thường xuyên tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, bể chứa nước, thu dọn các dụng cụ phế thải, phát quang bụi rậm quanh nhà. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức,…

Ông Triệu Đình Tiệp, Phó Trưởng Trạm y tế xã Ngọc Phái chia sẻ thêm: Ngay từ đầu năm, Trạm đã tham mưu cho UBND xã ban hành Kế hoạch phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024. Đối với công tác chuyên môn, Trạm luôn chủ động trong việc kết hợp điều trị và dự phòng, kết hợp với tuyến trên để lấy mẫu xét nghiệp nếu xảy ra dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân nếu bị mắc bệnh; chuẩn bị đầy đủ thiết bị, phương tiện để cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi cần thiết.

Với sự chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là ở thời điểm giao mùa xuân - hè như hiện nay, huyện Chợ Đồn đang nỗ lực giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả, người dân cũng cần thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo mà ngành y tế đưa ra như: Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch. Khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị, nhất là không tự ý điều trị tại nhà...

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan