A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất hiện bệnh Dại động vật tại xã Bằng Lãng

Thôn Nà Khắt, xã Bằng Lãng vừa phát hiện dịch bệnh Dại động vật, ngày 19/7/2023, Chủ tịch UBND huyện đã ký Quyết định số 2246/QĐ-UBND về công bố bệnh Dại động vật tại địa phương này.

Con vật nuôi mắc bệnh Dại đã được tiêu hủy.

Ngày 13/7/2023, trên địa bàn thôn Nà Khắt, xã Bằng Lãng xuất hiện 01 con chó vãng lai có biểu hiện hung dữ, đã cắn cháu bé Ma Văn Bảo Lâm, sinh năm 2009 (trú tại thôn Nà Dầu, xã Đồng Lạc, đến chơi nhà người thân tại thôn Nà Khắt), sau đó con chó bị liệt và chết vào sáng ngày 14/7/2023. Qua lấy mẫu bệnh phẩm (con chó bị chết) gửi đi xét nghiệm, kết quả dương tính (+) với vi rút dại. Để thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh dại động vật lây lan ra diện rộng, ngày 18/7/2023, UBND huyện ban hành văn bản số 1793/UBND-TTDVNN về việc tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại động vật.

Một số biện pháp phòng, chống dịch được huyện triển khai, thực hiện như: Tiêu hủy toàn bộ động vật bị chết do mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại. Trong thời gian có dịch, tuyệt đối không giết mổ, buôn bán vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh Dại ra, vào vùng dịch. Tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh dại và sản phẩm gia súc ra, vào vùng dịch. Rà soát tổng đàn chó, mèo trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để triển khai tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch. Đối với vùng dịch tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo, tỷ lệ tiêm phòng đạt 90% trở lên trong diện tiêm; đối với vùng bị dịch nguy hiếp tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo đạt 80% trở lên so với diện tiêm. Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, đối với thôn có dịch phun 1-2 ngày/lần; các thôn giáp ranh thôn có dịch phun 3 ngày/lần; các thôn khác trong xã có dịch và các xã thuộc vùng đệm phun 1 tuần/lần. Đối với các địa phương chưa có dịch bệnh Dại phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Những ngày này, thời tiết nắng nóng, nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh ở đàn vật nuôi rất cao, bệnh dại chó là căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Để phòng, chống bệnh dại chó, mèo, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến Nhân dân về các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh dại chó. Thường xuyên theo dõi, giám sát chó, mèo nuôi của gia đình, nếu phát hiện con vật vô cớ cắn, cào người hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc Thú y viên xã. Hướng dẫn chủ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, chấp hành việc xích, nhốt, khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm theo quy định. Lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng dại đạt hiệu quả.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan