A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tập trung triển khai các dự án Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đối với công tác giảm nghèo bền vững. Huyện Chợ Đồn đã quan tâm và tích cực triển khai các dự án,  tiểu dự án thuộc chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia ( MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đảm bảo thực hiện kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

 

Lãnh đạo UBND huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo tại các địa phương.

Tăng cường công tác chỉ đạo

Thực hiện các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Huyện uỷ đã ban hành được Nghị quyết, Chỉ thị chỉ đạo chung thực hiện các Chương trình MTQG. Đồng thời ban hành Quyết định Thành lập Ban Chỉ đạo huyện do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm trưởng ban và các thành viên là chính quyền và các ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã. Phân công rõ các thành viên trong Ban chỉ đạo phụ trách các xã, thị trấn. UBND huyện ban hành đầy đủ kịp thời Kế hoạch giai đoạn và hàng năm, đồng thời tổ chức tập huấn cho các thành viên trong Ban chỉ đạo về ba Chương trình MTQG nói chung và Chương trình MTQG giảm nghèo nói riêng. Trong quá trình thực hiện huyện huy động nhiều nguồn lực, phát huy tốt vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội để thực hiện công tác giảm nghèo, chỉ đạo các xã,thị trấn định kỳ hằng năm phân công đảng viên kèm cặp, hỗ trợ hộ thoát nghèo, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo.

Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững triển khai tại huyện với 7 dự án và 9 tiểu dự án. Ủy ban nhân dân huyện giao cho Phòng Lao động -Thương binh &Xã hội huyện là cơ quan thường trực phụ trách và các đơn vị thực hiện dự án, Tiểu dự án theo hình thức giao nhiệm vụ, thực hiện việc giao cơ quan chù trì dự án, tiểu dự án phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị đó và phân bổ luôn kinh phí cho đơn vị phụ trách. Việc phối hợp triển khai thực hiện được các phòng ban cơ quan đơn vị và các xã luôn thực hiện đồng nhất và hiệu quả. Do huyện thực hiện hình thức giao nhiệm vụ, với cách thức giao việc, phân bổ ngay kinh phí ngay từ đầu nên mỗi cơ quan được giao phụ trách đã chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tạo sinh kế cho người nghèo

Giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp hữu hiệu trong thực hiện công tác giảm nghèo tại huyện Chợ Đồn. Với mục tiêu tạo sinh kế cho người nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là những hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, huyện đã tích cực triển khai các dự án, tiểu dự án. Cụ thể như đối với Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 3 - Hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền đến toàn thể nhân dân và tổ chức cho các thôn bản đăng ký theo đúng quy trình được quy định tại Nghị định 27 và Nghị định số 38/2023/NĐ-CP, kết quả trong 4 năm qua huyện đã triển khai tại các xã thị trấn được 120 dự án phát triển sản xuất cộng đồng. Trong đó, 37 dự án trong năm 2022, 41 dự án trong năm 2023 và 42 dự án sẽ thực hiện ở năm 2024.

Thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế, năm 2024 xã Bằng Lãng triển khai mô hình nuôi vịt siêu thịt thương phẩm.

Các dự án thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững chủ yếu là chăn nuôi trâu, bò sinh sản, nuôi vịt siêu thịt thương phẩm, nuôi lợn thịt, nuôi dê sinh sản, trồng cát sâm, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lợn thịt bản địa...  Nhờ công tác tuyên truyền và giám sát ở cơ sở được thực hiện thường xuyên nên người dân đã thay đổi được nhận thức về phương thức sản xuất khi được hỗ trợ dự án. Đa số các dự án sinh kế được triển khai đều phù hợp với điều kiện sản xuất của từng địa phương. Các chính sách triển khai hỗ trợ theo chương trình dự án đã được huyện triển khai kịp thời đến xã, thôn và toàn thể nhân dân; Việc bình xét hộ đủ điều kiện để đề nghị huyện xem xét hỗ trợ cũng được các xã, thôn thực hiện đúng đối tượng. Từ các dự án được triển khai đã giúp tạo sinh kế cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo, qua đó, tạo niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, đồng thời, mang đến cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân mỗi năm.

Theo báo cáo từ Phòng Lao động  - Thương binh và Xã hội huyện, từ khi thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo, quy mô và tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm nhiều do với những năm trước đó, đầu năm 2021 từ 18,37% giảm xuống 13,04% vào cuối năm 2023, trong đó năm 2022 giảm 2,32%, năm 2023 giảm 3,01%, dự kiến đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 8-10% , bình quân mỗi năm giảm 2-2,5%.

Thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nhất là triển khai có hiệu quả các dự án, tiểu dự án giảm nghèo được xem là những giải pháp hiệu quả, là động lực để các hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Chợ Đồn vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại huyện trong thời gian tới.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật