A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tiếp xúc cử tri huyện Chợ Đồn

Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV( 15), của đoàn Đại biểu Quốc hội, sáng 16/11, tại xã Xuân Lạc, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn gồm các đồng chí: Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bắc Kạn đã tiếp xúc với cử tri 5 xã gồm: Xuân Lạc, Quảng Bạch, Đồng Lạc, Nam Cường, Tân Lập sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có các đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng một số Sở, Ban, ngành, đơn vị của tỉnh và huyện.


Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn TXCT tại xã Xuân Lạc.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã đã nghe đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa ( 15) XV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh năm 2021, phương hướng năm 2022; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo Báo cáo, sau 16 ngày làm việc gồm 2 đợt họp trực tuyến và họp tập trung, Quốc hội đã thông qua 2 dự thảo luật, 12 Nghị quyết, cho ý kiến vào 5 dự án luật.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri các xã đã có những kiến nghị, đề đạt ý kiến tới Đoàn đại biểu Quốc hội một số vấn đề sau: Tuyến đường Đồng Lạc – Xuân Lạc đã được đầu tư nhưng vẫn còn vài ki-lô-mét chưa thực hiện được, đề nghị tỉnh tiếp tục phân bổ vốn để nâng cấp hoàn thiện tuyến; quan tâm mở đường từ thôn Tà Han, xã Xuân Lạc sang xã Nam Cường nhằm tạo điều kiện xây dựng hệ thống đường vành đai cho xã, mục đích phát triển du lịch sinh thái liên khu hồ Ba Bể – Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc và huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang). Đến nay Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn đã kết thúc, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số; có lộ trình tăng lương đối với giáo viên hợp đồng lao động; sớm đầu tư đường điện thôn Cốc Slông và 50 hộ dân ở thôn Pù Lùng 2,( xã Xuân Lạc) và Bản Khắt (của xã Quảng Bạch). Các cử tri cũng đề nghị Nhà nước cần sớm đầu tư kè chống xói lở từ cầu Bản Chảy đến hang Pác Chản ở xã Nam Cường và tuyến đường vành đai từ Bản Chảy (xã Nam Cường) đến thôn Phiêng Đén (xã Tân Lập). Đề nghị kéo điện lưới quốc gia vào thôn Bản Khắt, xã Quảng Bạch cho 36 hộ dân.


Cử tri xã Xuân Lạc phát biểu ý kiến.

Có cử tri cho rằng, nhiệm kỳ của các Chi bộ là 2,5 năm, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn hoạt động, đề nghị xem xét kéo dài thời gian hoạt động chi bộ là 5 năm nhằm đảm bảo hoạt động đồng bộ ở cơ sở. Kinh phí hoạt động của Đảng ủy cấp xã được phân bổ còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong công tác, đề nghị tăng mức phân bổ kinh phí của Đảng theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư về chế độ hoạt động công tác Đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở. Cần tăng cường tuyên truyền đến các thôn có người theo đạo để nâng cao nhận thức của bà con …

* Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn gồm các đồng chí: Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu- Phó Tư lệnh Quân khu 1; Nguyễn Thị Huế- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bắc Kạn cũng đã đã có buổi tiếp xúc với cử tri các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn của huyện Chợ Đồn sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Triệu Huy Chung, phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Sau khi nghe các báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh năm 2021, phương hướng năm 2022; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn đã nhận được nhiều ý kiến cử tri, tập trung vào một số vấn đề : Tại thị trấn Bằng Lũng, các cử tri đề nghị cần xem xét sửa đổi Nghị định 34 ngày 24/4/2019 bởi chức danh Bí thư Đảng ủy là Chủ tịch HĐND không được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND với lý do là công chức xã dôi dư; Đề nghị cần sớm có giải pháp cụ thể sau khi nhà nước cắt chế độ khoanh nuôi bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo quyết định 861 ngày 4/ 6/ 2021 của Thủ tướng Chính phủ, mong muốn được nâng mức hỗ trợ kinh phí cho những hộ dân được giao nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng phòng hộ; Có cơ chế đặc thù đối với rừng đầu nguồn xã Phương Viên để giúp việc bảo vệ rừng đầu nguồn tốt hơn. Làm rõ quyền lợi, trách nhiệm của cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất nhằm tránh trồng chéo trong việc khai thác, sử dụng đất rừng; Quan tâm đầu tư xây dựng kênh mương nội đồng ở xã Yên Phong. Đối với các khu di tích khi được khôi phục, xây dựng phải đúng với hiện trạng, địa điểm. Đề nghị lắp đặt hệ thống biển báo, gờ giảm tốc tại Trường Tiểu và THCS Đồng Thắng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, học sinh khi đi lại.


Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn TXCT các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn của huyện.

Cử tri xã Yên Thượng, Bằng Lãng yêu cầu cần làm rõ chính sách đối với vùng CT229; Đề nghị có chính sách hỗ trợ làm nhà cho người có công giai đoạn 2021-2026; hướng dẫn rà soát, giám định đối với những người tham gia kháng chiến ở vùng bị rải chất độc hóa học nhưng không có giấy tờ; cần có cơ chế, chính sách cho lực lượng dân quân dự bị động viên. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị giảng dạy cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Xuân Lạc để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông…


Cử tri xã Bằng Lãng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Sau khi nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri 05 xã Khu Bắc và các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn của huyện, Đoàn Đại biểu Quốc Hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn và Lãnh đạo huyện đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời, thông tin thêm đến các cử tri một số nội dung khác. Đối với các vấn đề kiến nghị được cử tri phản ánh, kiến nghị không thuộc thầm quyền tại hội nghị này, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn sẽ tổng hợp chuyển đến các cấp các ngành liên quan để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, giải quyết nhằm đáp ứng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Những vấn đề liên quan khác, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành Trung ương tại kỳ họp sắp tới. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng sẽ quan tâm, giám sát công tác giải quyết các nội dung kiến nghị của cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc lần này./.


Tin liên quan