A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn quan tâm thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội

 Chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Ngọc Phái

Theo số liệu thống kê, đến nay huyện Chợ Đồn đang thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên cho 357 xuất thuộc  đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí hàng tháng là trên 700 triệu đồng và 2389 đối tượng, hộ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ với kinh phí thực hiện là trên 1,2 tỷ đồng/tháng thông qua hệ thống bưu điện. Việc chi trả trợ cấp xã hội thông qua hệ thống bưu điện góp phần tách bạch trong việc xét duyệt trợ cấp và tổ chức chi trả; tạo thuận lợi cho kiểm tra, giám sát; công khai, minh bạch và bảo đảm an toàn nguồn tiền chi trả; giảm áp lực công việc cho cán bộ chuyên môn ở cấp xã. Công tác trợ giúp đột xuất cũng được thực hiện kịp thời trong đó từ đầu năm  2021 đến nay đã tổ chức cấp gạo cứu đói tết Tân Sửu và dịp giáp hạt cho cho 774 hộ, 2.496 khẩu với 39.300 kg gạo.

Công tác chăm lo, động viên tinh thần cho người cao tuổi cũng được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức thăm và tặng quà cho 14 đối tượng là người cao tuổi và trẻ em tại cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Kạn. Vận động kinh phí xã hội hóa thăm tặng quà được 24 xuất quà  trị giá 11 triệu đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội. Phối hợp với đoàn công tác của tỉnh thăm và tặng quà cho 2 cụ tròn 100 tuổi và 37 cụ tròn 90 tuổi với tổng  số tiền trên 31 triệu đồng; Các xã, thị trấn tổ chức các đoàn thăm hỏi và chúc thọ 585 người cao tuổi từ 70 tuổi đến 85 tuổi, 10 cụ 95 tuổi và 4 cụ trên 100 tuổi với số tiền trên 250 triệu đồng; Vận động kinh phí xã hội hóa thăm và tặng quà cho 47 suất với số tiền 13 triệu đồng.

Đối với đối tượng người khuyết tật, huyện đã tiếp nhận 36 xe lăn cho người khuyết tật vận động từ Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Kạn. Chuyển cấp quà cho trẻ em khuyết tật từ Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Kạn và nhà hảo tâm cho 30 em. thăm hỏi 4 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Kạn. Phối hợp các xã lập danh sách trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; khuyết tật vận động; mắt; sứt môi, hở hàm ếch có nhu cầu phẫu thuật.Thăm hỏi gia đình có trẻ em bị tai nạn thương tích tử vong tại xã Nam Cường….

Thời gian tới, để chính sách trợ giúp xã hội phát huy tính tích cực, nhằm giúp cho các đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách, ổn định cuộc sống, các cấp, các ngành mà trực tiếp là Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách đến người dân trên địa bàn, tham mưu thực hiện bảo đảm 100% các đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo quy định; nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp đột xuất, đảm bảo người dân khi gặp rủi ro, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh xảy ra được hỗ trợ kịp thời để vượt qua khó khăn góp phần tạo thêm tiềm tin tưởng từ Nhân dân đối với những chính sách của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương./.


Tin liên quan