A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lá chắn chống dịch nơi cửa ngõ

Thành viên Chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống dịch Covid -19 xã Bình Trung kiểm tra các phương tiện lưu thông qua Chốt kiểm dịch.

Xã Bình Trung giáp ranh với huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, là cửa ngõ quan trọng trong việc giao lưu, thông thương hàng hóa với lưu lượng phương tiện qua lại mỗi ngày hàng trăm lượt. Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bổ sung một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn đã thành lập Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại thôn Tông Quận, xã Bình Trung. Tổ hoạt động từ ngày 31/7, gồm 18 người thuộc các lực lượng: Công an, Y tế và dân quân tự vệ luân phiên trực 24/24h. Để phục vụ trực xuyên suốt, Chốt kiểm dịch y tế liên ngành mượn tạm nhà ở của dân, dựng thêm lều bạt, trang bị 2 camera sát giám và một số thiết bị vật tư y tế chuyên dụng…

Có mặt tại chốt kiểm dịch Covid-19, trong thời điểm một ngày tháng 8 dưới cái nắng như cháy da, cháy thịt, chúng tôi được chứng kiến những vất vả cũng như áp lực công việc của các cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ tại chốt kiểm dịch. Bên ngoài, các chiến sỹ công an liên tục ra hiệu lệnh yêu cầu các phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ, hướng dẫn tài xế, hành khách chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại chốt. Tại bàn kiểm soát, lực lượng dân quân, nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, xuất trình các giấy tờ theo yêu cầu như: Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time (PCR),  giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh,  khai báo y tế đầy đủ các thông tin liên quan, nơi đi, nơi đến theo quy định.

Theo nhiệm vụ được phân công, mỗi người một việc, nhịp nhàng, nhanh chóng với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như các phương tiện được lưu thông nhanh nhất để không gây ách tắc giao thông cũng như hạn chế tập trung đông người. Hàng ngày tổ chia làm 3 ca trực,  mỗi ca 6 người gồm cả 3 lực lượng công an, y tế, dân quân thay phiên nhau làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Bác sỹ Nông Thi Huệ – Trưởng Trạm y tế xã Đồng Thắng kiểm tra thân nhiệt người dân khi qua Chốt kiểm dịch.

Bác sỹ Nông Thị Huệ – Trưởng Trạm y tế xã Đồng Thắng là thành viên Tổ công tác chốt kiểm dịch y tế liên ngành xã Bình Trung cho biết: “Tôi có nhiệm vụ hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách và yêu cầu người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển cũng như kết hợp tuyên truyền việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Từ khi lập chốt, hầu hết người dân đều tuân thủ tốt việc phòng dịch, chỉ có một số ít người quên đeo khẩu trang, chúng tôi đã kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền và phát khẩu trang cho họ đeo luôn.”

Trung úy Ma Văn Ngọc- cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Chợ Đồn được phân công nhiệm vụ Chốt trưởng tại Chốt kiểm dịch nên anh phải bám chốt 24/24 giờ điều hành công việc. Chia sẻ về quá trình hoạt động của chốt kiểm dịch, anh cho biết:  Trung bình mỗi ngày ở đây có khoảng 100 lượt phương tiện với khoảng 160  đến 170 người thực hiện khai báo y tế. Dù khối lượng công việc khá lớn nhưng với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, các thành viên trong tổ vẫn luôn động viên nhau cố gắng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi luôn mong tất cả người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch và các phương tiện qua đây chấp hành nghiêm việc khai báo y tế. Việc người dân vui vẻ chấp hành đúng quy định việc khai báo y tế cũng là nguồn động viên và niềm vui lớn với chúng tôi khi làm nhiệm vụ.  Dẫu có những khó khăn nhất định nhưng ai nấy đều thể hiện rõ quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, kiên quyết không “bỏ lọt” một trường hợp nào bởi  mọi người hiểu rõ rằng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cho dịch bệnh lây lan vào huyện.”

Theo báo cáo của  Chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống dịch Covid -19 xã Bình Trung, từ ngày 31/7/2021 đến nay đã có trên 2000 phương tiện qua chốt chủ yếu từ địa bàn tỉnh Thái Nguyên sang, trên 3.300 người qua lại được kiểm tra sức khỏe, trong đó có 3 trường hợp được chuyển về khu cách ly tập trung; ngoài ra có một số trường hợp được được hướng dẫn về cách ly tại gia đình, nơi cư trú theo sự hướng dẫn, giám sát của chính quyền địa phương và lực lượng y tế tại địa phương.

Những bữa ăn vội vã, những giấc ngủ chập chờn, gian nan, vất vả thậm chí là đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh nhưng các cán bộ chiến sỹ, y bác sỹ làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm dịch đều vững vàng tinh thần, quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 có thể còn trường kỳ và lắm cam go, song lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt  kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 của huyện vẫn luôn nêu cao vai trò xung kích nơi tuyến đầu, góp phần đảm bảo giao thương thông suốt tạo thành “lá chắn”  phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn ngay từ nơi cửa ngõ của huyện./.


Tin liên quan