A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chuẩn bị các điều kiện triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

 Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em cũng như đối với người lớn đều thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Qua rà soát, nhu cầu sử dụng vắc xin cho số lượng trẻ trên địa bàn huyện theo các nhóm tuổi. Đối với trẻ em từ 3 đến 11 tuổi,  mũi 1 là: 7.114 người, mũi 2 là: 7.114 người. Đối với trẻ em từ 12 đến 15 tuổi  mũi 1 là: 2.790 người, mũi 2 là: 2.790 người. Đối với trẻ em từ 16 đến 17 tuổi mũi 1 là: 148 người, mũi 2 là: 148 người. Để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, huyện Chợ Đồn đã và đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, tăng cường công tác truyền thông đến phụ huynh và người giám hộ của các em học sinh về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 cho trẻ em.

 Theo chỉ đạo chung của Bộ Y tế cũng như tỉnh Bắc Kạn, thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em dưới 18 tuổi, huyện sẽ triển khai tiêm đối với bậc THPT, sau đó sẽ đến các lứa tuổi tiếp theo. Công tác tiêm chủng sẽ được thực hiện đúng các bước như đối với người lớn. Loại vắc xin sử dụng để tiêm cho trẻ em là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 02 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc xin. Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn tổ chức được học tập trung tại trường). Việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định tại mục III Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 của Bộ Y tế. Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng (nếu đồng ý tiêm chủng cho đối tượng này) theo mẫu ban hành kèm theo Công văn này.

Ông Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Triển khai tiêm Vắc xin cho trẻ em, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đúng quy trình tiêm chủng như: khám sàng lọc trước tiêm, hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, tăng cường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng, tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn thì việc huy động sự song hành các trường học, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh trong công tác phối hợp là rất cần thiết, đảm bảo mỗi trẻ tiêm vắc xin được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất. Bên cạnh đó, tại mỗi điểm tiêm cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học, phụ huynh cần động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ.

Tất cả các loại vắc xin đều có phản ứng nhất định nhưng với tỷ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vắc xin cho trẻ. Trước khi tiêm, trẻ được khám sàng lọc cẩn thận, các trường hợp đủ điều kiện sức khỏe sẽ được chỉ định tiêm; còn trường hợp có bệnh nền, dị ứng… sẽ được sàng lọc thận trọng.


Tin liên quan