A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn xây dựng nông thôn mới - 8 năm một chặng đường

Chương trình Mục tiêu Quốc gia ( MTQG) xây dựng nông thôn mới ( NTM) là chương trình tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đến đời sống của nhân dân khu vực nông thôn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi. Chợ Đồn Sau 8 năm triển khai thực hiện số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 07 xã; số tiêu chí bình quân cả huyện đạt 13,6 tiêu chí/xã, số thôn đạt chuẩn nông thôn mới đạt 11 thôn. Đến hết tháng 6/2023, kết quá thực hiện bình quân số tiêu chí (TC) nông thôn mới toàn huyện đạt 13,8 tiêu chí.

Làm đường nông thôn mới.

 Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đến đời sống của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Năm 2015, trên địa bàn huyện Chợ Đồn chưa có xã đạt chuẩn NTM, đánh giá theo tiêu chí thì bình quân mỗi xã đạt 8,1 tiêu chí. Trong đó có 01 xã  đạt 12 tiêu chí (xã Đông Viên nay là xã Đồng Thắng); 02 xã đạt 11 tiêu chí (Rã Bản nay là xã Đồng Thắng) và xã Quảng Bạch; 03 xã đạt 10 tiêu chí Đồng Lạc, Bằng Lãng, Phương Viên; 04 xã đạt 9 tiêu chí Nam Cường, Ngọc Phái, Yên Thịnh, Yên Thượng; 10 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí Yên Nhuận (8 tiêu chí), Lương Bằng (8 tiêu chí), Bình Trung (8 tiêu chí), Phong Huân (7 tiêu chí), Yên Mỹ (7 tiêu chí), Bằng Phúc (7 tiêu chí), Nghĩa Tá (6 tiêu chí), Tân Lập (6 tiêu chí), Bản Thi (5 tiêu chí), Đại Sảo (5tiêu chí); xã đạt dưới 5 tiêu chí có 01 xã Xuân Lạc (4 tiêu chí).

Từ kết quả rà soát trên, Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch, chương trình hành động, các văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện từ huyện đến cơ sở. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG gia xây dựng nông thôn mới, thành lập Văn phòng Nông thôn mới đặt tại phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cấp xã thành lập Ban Quản lý thực hiện các CTMTQG; ở các thôn, tổ, bản thành lập Ban phát triển thôn.

        Các cơ quan, đơn vi hỗ trợ, giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Bằng nhiều giải pháp phù hợp với thực tế, sau 5 năm tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện, đến năm 2020, toàn huyện có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Rã Bản, Đông Viên (nay là xã Đồng Thắng) và xã Yên Thượng; có 02 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí; 16 xã đạt từ 5 - 14 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí, số đơn vị cấp thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới: 02 thôn

          Trên cơ sở kết quả đạt được trong giai đoạn 2015-2020, và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện. Ủy ban nhân dân huyện đã tiếp tục phát động sâu rộng phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” huy động các cơ quan phòng, ban, ngành, các  đoàn thể trên địa bàn huyện vào cuộc phân công giúp đỡ các xã hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện theo nhiệm vụ được giao đã tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ các xã theo lĩnh vực, nội dung được phân công phụ trách. Các nội dung thi đua của cơ quan, đơn vị được gắn với phong trào xây dựng NTM với những việc làm cụ thể, thiết thực như tư vấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực (xây dựng, giao thông, trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề, bảo vệ môi trường…); huy động mọi nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn, trạm y tế đạt chuẩn, nhà họp thôn, nhà văn hóa…, xã hội hóa công sức, kinh phí xây dựng cầu, cống, đường làng…tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, hỗ trợ giáo dục, y tế, công nghệ thông tin tại các cộng đồng dân cư đem lại hiệu quả nhanh, bền vững, góp phần đưa các xã về đích đạt chuẩn nông thôn mới theo chương trình, mục tiêu, kế hoạch huyện đã đề ra.

 Hợp tác xã An Bình, xã Ngọc Phái hoạt động hiệu quả góp phần tăng thu nhập cho người dân.

       Thành công trong xây dựng nông thôn mới, ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cơ quan chuyên môn, còn phải kể đến sự tham gia đóng góp rất lớn của cộng đồng dân cư các thôn, bản. Trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò lãnh đạo của Bí thư chi bộ, thôn Trưởng các thôn, bản trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, họ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công... Những việc làm thiết thực, cụ thể của Ban lãnh đạo thôn đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ về xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa - xã hội mà người thụ hưởng là người dân.

Trao đổi với ông Ma Văn Phong, Trưởng thôn Nà Cà xã Phương Viên, ông Hoàng Văn Giáp Bí thư Chi bộ thôn Phiêng Liềng xã Ngọc Phái đều có chung nhận định: Công tác tuyên truyền, vận động có vai trò rất quan trọng, khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới thì tất cả mọi hoạt động triển khai đều nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình, thuận lợi, hiệu quả. Muốn vậy thì những người trong Ban lãnh đạo thôn cùng gia đình phải gương mẫu, đi đầu và phát huy vai trò của các tổ chức trong thôn như Người uy tín, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên và đặc biệt là sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư.

 Làm đường điện thắp sáng đường quê xã Quảng Bạch.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với xây dựng NTM được các cấp ủy, chính quyền triển khai với những hoạt động cụ thể, thiết thực, xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Nhân dân, phát huy dân chủ, giúp nhau phát triển kinh tế xây dựng xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao, các lĩnh vực Y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả. Công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội ở cơ sở phát huy tác dụng và hiệu quả, nhất là việc giám sát các công trình cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi bộ mặt của nông thôn.

Phát triển kinh tế trong xây dựng NTM được đặt lên hàng đầu, huyện đã tuyên truyền khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã, xây dựng các sản phẩm OCOP đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng thu nhập cho người dân, đến nay toàn huyện đã có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm đạt 4 sao; 28 sản phẩm đạt 03 sao.

Ông Đặng Đình Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để có được kết quả trên Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đã thường xuyên chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, huy động đa dạng hóa các nguồn vốn, ưu tiên tập trung các nguồn lực để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, lồng ghép sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của các giai đoạn và các chương trình, dự án khác trên địa bàn huyện, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, có những giải pháp tháo gỡ và đưa ra định hướng cho cơ sở triển khai thực hiện; kịp thời khen thưởng, động viên, tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo trong tổ chức triển khai, đóng góp tiền của, hiến đất, cây cối,… để xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng.

 Năm 2021, số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện tăng thêm 02 xã, luỹ kế đạt 05 xã; số tiêu chí bình quân cả huyện đạt 13,5 tiêu chí/xã. Số thôn đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm 07 thôn, luỹ kế đạt 09 thôn. Năm 2022, số xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm 02 xã, luỹ kế đạt 07 xã; số tiêu chí bình quân cả huyện đạt 13,6 tiêu chí/xã, số thôn đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm 02 thôn, luỹ kế đạt  11 thôn. Chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến hết tháng 6/2023, kết quả thực hiện Bộ tiêu chí (TC) xã nông thôn mới, toàn huyện đạt 13,8 tiêu chí; có 07/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Đồng Thắng, Yên Thượng, Nghĩa Tá,  Phương Viên, Yên Thịnh, Ngọc Phái, Quảng Bạch; Có 09 xã đạt 10-14 tiêu chí gồm: Bằng Lãng (13TC); Đồng Lạc (13TC), Nam Cường (13TC); Lương Bằng (13TC); Yên Phong (10TC); Bằng Phúc (12TC), Đại Sảo (10TC); Tân Lập (11TC); Yên Mỹ (11TC); Có 03 xã đạt dưới 10 tiêu chí: Xuân Lạc (07TC); Bản Thi (09TC); Bình Trung (07TC). Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao: Xã Đồng Thắng đạt 09/19 tiêu chí; Xã Yên Thượng đạt 06/19 tiêu chí; Xã Nghĩa Tá đạt 04/19 tiêu chí.

Các mô hình phát triển kinh tế gia đình được nhân rộng.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cơ quan thường trực Chương trình xây dựng NTM thì tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ năm 2015 đến năm 2022 là 515.564,77 triệu đồng, trong đó Ngân sách Trung ương là 207.449,27 triệu đồng; Ngân sách địa phương 32.506,5 triệu đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 33.877,2 triệu đồng; vốn tín dụng: 197.478,0 triệu đồng, số còn lại là vốn huy động trong cộng đồng.

Ông Lục Đình Hoa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi: Phòng NN&PTNT xác định nhiệm vụ trọng tâm của Phòng là làm tốt công tác tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm sát với từng địa phương, các nội dung công việc phải được bàn bạc với địa phương có sự thống nhất cao, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành đoàn thể của huyện, phát huy tối đa quyền làm chủ của người dân, người dân được tham gia thực hiện giám sát, tự giác đóng góp công sức, tiền của trong xây dựng nông thôn mới.

 Đường nông thôn mới xã Ngọc Phái.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế, bất cập làm chậm quá trình hoàn thành các tiêu chí, đó là một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến tiêu chí môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn an ninh trật tự xã hội …tư duy phát triển kinh tế người dân còn chú trọng tăng quy mô, sản lượng trong sản xuất mà chưa quan tâm nhiều đến nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, một số nơi công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa chưa thực sự hiệu quả còn ỉ lại trông chờ ở nguồn kinh phí từ nhà nước. Chuyển đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp có nhiều tiến bộ nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp chưa nhiều, đặc biệt là chế biến sâu; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, số lượng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế nên việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn. 

 Lễ công bố xã Nghĩa Tá  đạt chuẩn nông thôn mới .

8 năm qua mặc dù còn không ít những khó khăn nhưng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã dần trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện với những thành công đáng kể. Bộ mặt nông thôn có sự khởi sắc rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, tình hình chính trị và xã hội ổn định, đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch theo từng giai đoạn, từng năm.

 Lễ công bố xã Yên Thượng đạt chuẩn nông thôn mới.

Mục tiêu phấn đấu của huyện, đến năm 2025 huyện Chợ Đồn có 30% số thôn (tương đương 60 thôn) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 100% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 01 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đạt tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Lễ  công bố xã Phương Viên đạt chuẩn nông thôn mới.

Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn,  huyện  Chợ Đồn đã có những định hướng, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, cần phải kiên trì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đặc biệt  coi trọng công tác tuyên truyền vận động, quán triệt và triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, lấy việc nâng cao đời sống của người dân làm mục tiêu, với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và cộng đồng trực tiếp tham gia thực hiện, vận động toàn hệ thống chính trị và người dân “chung sức chung lòng” xây dựng NTM, tạo động lực cho cán bộ, Nhân dân trong toàn huyện tiếp tục chặng đường thi đua, phấn đấu đạt những mục tiêu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mà huyện đã đề ra./.


                                             Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT

 


Tin liên quan