A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Trong những năm gần đây, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực không ngừng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, cách làm linh hoạt, đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Chợ Đồn, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai tín dụng chính sách xã hội đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị trên địa bàn huyện.

 Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn tăng cường công tác tuyên truyền chính sách đến người dân.

Trên cơ sở Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, để đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đem lại hiệu quả từ nguồn vốn cho vay, UBND huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên điều tra, rà soát, thống kê danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để NHCSXH huyện làm cơ sở cho vay, tăng cường nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, phát huy hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân.

 Trong 10 năm qua, NHCSXH Chợ Đồn thực hiện giải ngân cho vay đạt trên 1.131,7 tỷ đồng, cho 28.274 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Trong đó: Giai đoạn 2015-2019, NHCSXH thực hiện giải ngân cho vay đạt 502,87 tỷ đồng, cho 16.482 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; giai đoạn 2020 đến 30/4/2024, NHCSXH thực hiện giải ngân cho vay đạt 628,8 tỷ đồng, cho 11.792 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đến 30/4/2024 là 500,55 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 98,04% tổng dư nợ, với 6.785 hộ vay đang dư nợ tại 245 Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Nợ quá hạn ủy thác 598,5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,12% dư nợ ủy thác. Công tác củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn được các tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm, đến 30/4/2024, toàn huyện có 245 Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoạt động có hiệu quả, trong đó tổ xếp loại tốt 196 tổ (80,0%); tổ xếp loại khá 37 tổ (15,1%); tổ trung bình 12 tổ (4,9%), không có tổ yếu kém.

Nguồn vốn cho vay được tăng lên hàng năm, đến 30/4/2024 tổng nguồn vốn đạt 510,69 tỷ đồng, tăng 303,76 tỷ đồng so với cuối năm 2014; tăng 220 tỷ đồng so với cuối năm 2019 Trong đó:Nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách tại địa phương 12,67 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 2,48% tổng nguồn vốn), tăng 12,5 tỷ đồng so với cuối năm 2014, tăng 9,8 tỷ đồng so với cuối năm 2019; nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh 7,5 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so với năm 2014, nguồn vốn ngân sách cấp huyện 5,17 tỷ đồng, tăng 5,07 tỷ đồng so với năm 2014). Nguồn vốn do NHCSXH huyện huy động được Trung ương cấp bù lãi suất 55,02 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10,77%/tổng nguồn vốn, tăng 47,6 tỷ đồng so với năm 2014, tăng 30,6 tỷ đồng so với năm 2019. Số hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH: 28.274 hộ. 418 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 2.589 lao động được tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; 738 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; 8.018 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng; 96 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đặc biệt là các chương trình, dự án phục vụ sản xuất theo chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP, mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, mô hình liên kết, NHCSXH huyện đã phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu, như mô hình sản xuất bún, phở khô tại xã Tân Lập; trồng cam, quýt tại xã Đồng Thắng, Đại Sảo, Ngọc Phái,  chăn nuôi trâu, bò vỗ béo tại xã Xuân Lạc, nuôi dê sinh sản tại xã Yên Thịnh, Lương Bằng, chăn nuôi lợn bản địa tại xã Đồng Thắng, sản xuất măng sấy khô tại Xuân Lạc; trồng chè hoa vàng tại xã Nghĩa Tá…giúp cho hàng nghìn lượt hộ nghèo thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng.

Để đạt được hiệu quả từ việc cho vay, hàng năm NHCSXH đã tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp phối hợp tốt với NHCSXH trong việc thông báo, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn. Trong giai đoạn vừa qua 225 lượt hội cấp xã, 270 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), 1.634 lượt hộ vay được kiểm tra. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại vì vậy hoạt động ủy thác ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả hơn. Công tác tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý vốn vay, chất lượng tín dụng ủy thác thường xuyên được quan tâm, giúp cho các cấp hội, đoàn thể quản lý có hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác.

Giai đoạn từ năm 2015 đến 30/4/2024, tổng doanh số thu nợ đạt 772,9 tỷ đồng, trong đó: Giai đoạn 2015 -2019, doanh số thu nợ đạt 364,4 tỷ đồng; Giai đoạn từ năm 2020 đến 30/4/2024 doanh số thu nợ đạt 408,5 tỷ đồng. Với việc ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy lợi thế, huy động được lực lượng xã hội cùng NHCSXH thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi. Thông qua hoạt động ủy thác, đã góp phần làm cho hoạt động của các tổ chức Hội thiết thực, có lợi ích cụ thể, thu hút được đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, củng cố xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết trên tinh thần cộng đng trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vng và tạo việc làm, đạt hiệu quả cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội.

Đến thời điểm này, NHCSXH huyện thực hiện tổ chức giao dịch tại 20 điểm/ 20 xã, thị trấn, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác quản lý 245 Tổ TK&VV hoạt động tại các thôn, bản, tổ dân phố. Tại các điểm giao dịch niêm yết công khai các chính sách tín dụng của nhà nước, danh sách các hộ vay vốn và quy trình thủ tục cho vay; quy định ngày giao dịch cố định hàng tháng để các đối tượng vay vốn, trả nợ, gửi tiền tiết kiệm, đồng thời chính quyền cơ sở cũng có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với người dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân, qua đó, đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và hoạt động của NHCSXH, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

 Đàn bò của hộ gia đình ông Nông Văn Duyến tổ 17 thị trấn Bằng Lũng  được  phát triển từ nguồn vốn cho vay của Ngân  hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn.

Bà Nông Thị Thu Hoài, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Chợ Đồn cho biết: Sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chủ động phối hơp của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội đoàn thể và tinh thần trách nhiệm của NHCSXH đã đem lại hiệu quả trong tổ chức triển khai nguồn vốn cho vay. Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với các Hội đoàn thể nhận ủy thác, tập trung huy động nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã ban hành; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời khuyến khích mỗi cán bộ Ngân hàng và Hội đoàn thể luôn là một “tuyên truyền viên” tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình tín dụng mới, đặc biệt tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người dân khi vay vốn, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Kết quả trên cũng chính nhờ có sự phối hợp tuyên truyền triển khai tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Các cấp ủy, chính quyền huyện Chợ Đồn luôn xác định công tác tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chợ Đồn đang tiếp tục có những chỉ đạo sát sao, quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 40- CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân./.

Tác giả: Hà Tuyết- VH&TT


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật