A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Hòa chung với những hoạt động tri ân, hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 của cả nước, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Chợ Đồn đã có nhiều hoạt động thiết thực, đầy nghĩa tình đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.

 Hội viên phụ nữ xã Yên Mỹ giúp gia đình bệnh binh Hoàng Xuân Từ, thôn Bản Vọng cấy lúa mùa năm 2023.

Ngày 16/7 vừa qua gần 30 chị em là hội viên phụ nữ thôn Bản Vọng cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Yên Mỹ đã đến giúp gia đình bệnh binh Hoàng Xuân Từ cấy hơn 4.400m2 diện tích lúa mùa. Chị Đặng Thu Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Mỹ cho biết: Với lòng biết ơn sâu sắc, những năm qua Hội Phụ nữ xã luôn có những việc làm cụ thể như giúp cấy lúa, nhổ mạ, làm đường, tặng quà …tuy là những việc nhỏ nhưng là sự tri ân sâu sắc tận đáy lòng của chị em phụ nữ đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công.

Ông Hoàng Văn Anh – Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 32 người có công, dịp 27/7 năm nay Đảng ủy, UBND xã tặng 16 suất quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, gia đình liệt sĩ. Các hội đoàn thể tổ chức những hoạt động giúp đỡ như cấy lúa, nhổ mạ, vệ sinh nhà bia ghi tên liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân…

Chi hội Phụ nữ thôn Che Ngù, xã Yên Thượng thăm, tặng quà bà Hoàng Thị Tâm là vợ liệt sĩ Ma Văn Thường dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện dựa trên tình hình thực tế có những hoạt động tri ân phù hợp, thiết thực dịp 27/7; tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân với tấm lòng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất, gieo cấy, huy động đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; thường xuyên tuyên truyền, biểu dương, tổ chức gặp mặt các gia đình thương binh, bệnh binh điển hình, làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ…

Ông Hà Văn Tranh – Chủ tịch UBND xã Bằng Lãng chia sẻ: Ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trong những ngày lễ tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương còn vận động người dân đóng góp sức người, sức của chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách như: Hỗ trợ trong phát triển kinh tế, sửa chữa nhà ở, giúp đỡ ngày công lao động, thu hoạch mùa vụ… Chính vì vậy, trong những năm qua, các gia đình chính sách trong xã luôn được quan tâm động viên cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Ông Ma Doãn Kháng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: “Tháng 7 là dịp để người dân Chợ Đồn cũng như cả nước hướng về, thể hiện lòng tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng bằng những việc làm cụ thể thiết thực để xứng đáng sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh”.

Huyện Chợ Đồn tổ chức cho các đối tượng chính sách, người có công thăm các điểm di tích lịch sử tại tỉnh Điện Biên tháng 7 năm 2023.

 Huyện Chợ Đồn có hơn 3.000 người có công với cách mạng, trong số đó hiện còn 85 người là thương binh, bệnh binh; 01 tù đày; 101 người nhiễm chất độc hóa học….Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hàng năm huyện Chợ Đồn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quản lý Nhà nước về chính sách xã hội. Theo thống kê của huyện, hiện có hơn 300 trường hợp được hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền trợ cấp hằng tháng chi trả hơn 700 triệu đồng, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời. Từ năm 2020 đến 2022, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 4.000 lượt người với số tiền hơn 8 tỷ đồng, hỗ trợ mai táng cho 60 người  với số tiền hơn 800 triệu đồng, thực hiện chế độ điều dưỡng tập trung 03 đợt với 73 đối tượng. Thực hiện thăm hỏi, tặng 2.457 xuất quà với số tiền trên 640 triệu đồng.

Bên cạnh việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, hằng năm huyện còn tổ chức cho người có công và thân nhân người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng trong tỉnh, thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và thăm lại chiến trường xưa. Năm 2022, huyện đã tổ chức đoàn gồm 29 người là cán bộ, người có công và thân nhân gia đình người có công đi thăm lại chiến trường xưa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng trị (tỉnh Quảng Trị). Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ  27/7/1947 – 27/7/2023) huyện đã tổ chức đoàn gồm 33 người là cán bộ, người có công và thân nhân gia đình người có công đi thăm lại chiến trường và viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Điện Biên.

Việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ được các đoàn thể, các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên và tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào các dịp lễ tết. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh.

 Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách dịp kỷ niện ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/2022 được huyện Chợ Đồn quan tâm, chú trọng.

Bằng những việc làm cụ thể, huyện Chợ Đồn đã và đang có những hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng cùng chung tay chăm lo tới gia đình chính sách. Điều đó thể hiện trách nhiệm, tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền và người dân đối với sự hy sinh to lớn của những anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan