A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn khẩn trương hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022

Huyện Chợ Đồn đang tích cực, khẩn trương hoàn thành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 trên tinh thần công khai, minh bạch, phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo để có những giải pháp giảm nghèo hiệu quả, phù hợp trong giai đoạn mới.

Thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm để có giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.
Là xã đặc biệt khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống, dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân những năm gần đây tình hình kinh tế – xã hội có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư cải thiện, điều kiện kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, ổn định. Tuy  nhiên, do địa hình chủ yếu là đồi núi, phần lớn người dân sống bằng nghề nông, lâm nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn, mức thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao ( năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 51,42%). Chính vì vậy, hiện nay cùng với các nhiệm vụ khác đang được xã tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch năm 2022 thì công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đang được cấp uỷ, chính quyền xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường thực hiện, nhằm đánh giá chính xác tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo từ đó đưa ra những giải pháp giảm nghèo hiệu quả.
Thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, ngay sau khi UBND huyện triển khai kế hoạch và tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022. Xã Xuân Lạc đã triển khai đến các thôn, từ đó các thôn tổ chức thực hiện rà soát đến từng hộ gia đình thuộc diện điều tra đảm bảo chính xác tránh tình trạng phản ánh sai lệch thực tế về tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương.
Ông Hoàng Văn Phú, Trưởng thôn Bản Puổng cho biết: Bám sát các hướng dẫn của cấp trên, việc triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 tại thôn được thực hiện theo đúng trình tự, dân chủ, công khai, minh bạch, những hộ vào diện rà soát đều được ra họp thôn bàn bạc, thống nhất cao mới đưa vào danh sách tiếp tục gửi lên UBND xã.
Ngoài xã Xuân Lạc, tại các địa phương khác đều thành lập Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, triển khai đồng bộ công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến từng thôn, tổ dân phố. Cán bộ ở cơ sở trực tiếp nắm các chính sách và địa bàn dân cư nơi cư trú, triển khai thu thập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp, phân loại hộ. Các thôn cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở từ việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đến niêm yết công khai kết quả thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không để lợi dụng việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trục lợi chính sách.

 Để thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả, trong năm 2022 huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, giám tại một số địa phương.
Giai đoạn 2021-2025, huyện Chợ Đồn phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm từ 2% đến 2,5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8-10% vào năm 2025. Xác định tầm quan trọng của việc tổng rà soát hộ nghèo, cận nghèo, trước đó UBND huyện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022 cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã, thôn để nắm rõ quy trình, phương pháp, từ đó làm cơ sở triển khai tại địa phương. Cùng với đó, để làm tốt quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo, huyện cũng cường công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân trong suốt quá trình rà soát nhằm thay đổi nhận thức của người dân nhận thức đúng đắn về rà soát hộ nghèo, cận nghèo và xác định đó là trách nhiệm của toàn dân, vì lợi ích của cộng đồng.
Hiện nay, cơ bản các thôn, tổ đã có kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi danh sách lên UBND các xã, thị trấn. Cấp xã tiếp tục kiểm tra, rà soát lại kết quả và sẽ trình lên cấp huyện theo kế hoạch đã đề ra. Theo đánh giá việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, công tâm. Xác định chính xác hộ nghèo, cận nghèo sẽ là điều kiện để mọi nguồn lực hỗ trợ đến người dân kịp thời, đầy đủ. Thông qua đó, địa phương nắm được tình hình, khó khăn của từng trường hợp cụ thể, có giải pháp hỗ trợ phù hợp để người dân được tiếp cận, hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ. Đây cũng chính là động lực để mỗi người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước.
Tác giả: Nông Đuổng
 

Tin liên quan