A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghị quyết 11/NQ-CP tạo động lực giúp người dân huyện Chợ Đồn giảm bớt khó khăn trong cuộc sống

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết để kịp thời hỗ trợ người dân và khôi phục phát triển nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Trong đó Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã giúp nhiều hộ dân ở huyện Chợ Đồn được thụ hưởng, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thăm nhóm trẻ tư thục Tuổi hồng, thị trấn Bằng Lũng.
Ngay sau khi tiếp nhận nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh, Phòng giao dịch  Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Chợ Đồn đã tích cực phối hợp với các địa phương và các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác rà soát nhu cầu vốn trong Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng hộ đặc biệt khó khăn. Đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của Chương trình để người dân nắm bắt, đăng ký nhu cầu. Tổng Chương trình cho vay tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ bao gồm: Chương trình cho vay cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; Chương trình cho vay đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.
Bà Tiêu Thị Chinh, Chủ nhóm trẻ tư thục Tuổi hồng, thị trấn Bằng Lũng cho biết: Khi dịch Covid -19 có diễn biến phức tạp, có thời điểm nhóm trẻ phải tạm thời đóng cửa, do không hoạt động ở một thời gian dài khiến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chăm sóc, nuôi dạy học sinh bị xuống cấp, hư hỏng. Bên cạnh đó, các cô giáo dạy tại đây không có việc làm nên gặp nhiều khó khăn và nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH theo Nghị quyết số 11/NĐ-CP nên đã giúp cơ sở có kinh phí bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất,…
Đối với chương trình cho học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính, mức vay tối đa là 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên, hỗ trợ cho các em học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến. Bà Ngọc Thị Yến, thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng chia sẻ: Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi được tiếp cận chương trình đã giúp gia đình có điều kiện mua máy vi tính để con học tập. Đây là chương trình rất ý nghĩa và thiết thực.

Trao tiền chương trình cho vay đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính.
Với tổng số vốn được giao thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ là 19,325 tỷ đồng, đến hết tháng 7/2022, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn đã thực hiện giải ngân các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP, cụ thể: Cho vay HSSV mua máy tính 1,53 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 13 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 635 triệu đồng; cho vay cơ sở giáo dục ngoài công lập 160 triệu đồng. Số tiền giải ngân đã tạo điều kiện cho nhiều hộ vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.
Bà Nông Thị Thu Hoài – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn cho biết: Ngay khi tiếp nhận nguồn vốn được giao theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, đơn vị đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng, đồng thời hướng dẫn hộ vay hoàn thiện hồ sơ…để giải ngân kịp thời.
Có thể nói rằng tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp sẽ tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ chỉ đạo Ngân hàng CSXH huyện, các xã, thị trấn tiếp tục triển khai Nghị quyết đến người dân, đảm bảo các đối tượng đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết được kịp thời và có hiệu quả.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật