A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở thị trấn Bằng Lũng

Phong trào phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình tại huyện Chợ Đồn đã và đang thu được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh thiên chức làm vợ, làm mẹ, vun vén tổ ấm hạnh phúc, nhiều phụ nữ đã năng động, tích cực lao động sản xuất để cải thiện đời sống và làm giàu hiệu quả. chị Nông Hồng Quyên tổ 1, thị  trấn Bằng Lũng là một trong nhiều chị em hội viên phụ nữ huyện Chợ Đồn đã thành công từ phát triển mô hình làm Cơm cháy gạo nếp nương tại địa phương.

Chị Quyên chia sẻ trong câu chuyện về hành trình khởi nghiệp được bắt đầu sau khi chị tốt nghiệp đại học với tấm bằng Cử nhân tài chính – ngân hàng, không xin được việc ở cơ quan nhà nước, chị đi làm tại một doanh nghiệp tại địa phương, cuộc sống khó khăn hơn khi lập gia đình và có con. Chị bàn với chồng không đi lái xe thuê nữa, mày mò làm đặc sản cơm cháy và được chồng hưởng ứng. Chị Quyên nhận thấy nguồn nguyên liệu chính để làm cơm cháy như gạo nếp nương, thịt lợn ta được bà con chăn nuôi theo kiểu bán hoang dã là những nông sản sạch mà huyện Chợ Đồn có thế mạnh do vậy sau khi tìm mua nguyên liệu và dụng cụ hai vợ chồng chị đã bắt tay vào làm xôi, làm ruốc theo kiểu thủ công. Tuy vậy hàng chục mẻ xôi và nhiều tạ cơm cháy bị thất bại phải bỏ đi. Không nản, vợ chồng chị tiếp tục điều chỉnh các công thức, cách đồ xôi, cách chiên để thành món cơm cháy. Sau hơn 6 tháng chật vật vất vả, nhiều đêm thức trắng, những mẻ cơm cháy cuối cùng đã thành công, ngày càng được thị trường tiêu dùng phản hồi tốt.
Quyết định hình thành thương hiệu cho cơ sở sản xuất, cùng với việc hoàn thiện hồ sơ giấy tờ ban đầu cho sản phẩm, gia đình chị Nông Hồng Quyên chuyển dần chuyển từ sản xuất thủ công sang sản xuất bằng máy móc hiện đại cho chất lượng và năng suất tốt hơn. Xôi sau khi sấy được chiên với dầu ăn bằng bếp điện công nghiệp, để nguội rồi rắc ruốc và đóng gói bằng phương pháp hút chân không. Cơm cháy luôn giòn, không có mùi dầu ăn khi để thời gian dài. Do sản phẩm thuộc hạng mục đồ ăn, nên Cơ sở rất chú trọng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Định kỳ 6 tháng/lần, sản phẩm đều được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá. Sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương – đặc sản Chợ Đồn hiện đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nhận mã số và mã vạch.
Nhằm đưa sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, anh chị  đã chủ động chào hàng sản phẩm tại các cửa hàng ăn uống, hàng tạp hóa trong tỉnh, ban đầu số lượng còn khá khiêm tốn nhưng dần dần việc tiêu thụ cũng trở nên thuận lợi. Không dừng ở phạm vi trong tỉnh, chị Quyên còn tiếp thị sản phẩm thông qua các dịch vụ du lịch, xe khách chạy tuyến Quốc lộ 3, bỏ mối ở các điểm dừng nghỉ cho xe khách đường dài. Ngoài ra cùng với sự hỗ trợ của địa phương, sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương  của Cơ sở còn được giới thiệu tham gia các hội chợ  trong tỉnh và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Điện Biên, Phú Thọ… với tuần lễ hồng không hạt, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Hoàng Quốc Việt, Các chương trình xúc tiến thương mại của Sở Nông Nghiệp, Sở công thương tỉnh Bắc Kạn, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn…Nhờ tích cực quảng bá, tiếp thị sản phẩm, sản phẩm Cơm cháy Chợ Đồn hiện đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, được bày bán  hầu hết các điểm bán lẻ, của hàng tạp hóa của tỉnh Bắc Kạn và một số tỉnh lân cận thông qua kênh phân phối truyền thống, được bán trên các sàn thương mại điện tử. Năm 2019 , Cơ sở Cơm cháy gạo nếp nương của chị Nông Hồng Quyên đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với siêu thị Big C của tập toàn Centagroup, việc hợp tác với đối tác này đã khẳng định vị thế của sản phẩm Cơm Cháy gạo nếp nương Chợ Đồn trên thị trường bán lẻ giúp cho khách hàng trên cả nước biết đến Thương hiệu Cơm cháy Chợ Đồn nhiều hơn. Từ chỗ mỗi ngày chỉ sản xuất 100 túi để bán lẻ thì nay Cơ sở đã sản xuất hàng nghìn túi, trung bình mỗi năm tiêu thụ khoảng 70.000 túi. Doanh thu ước đạt trên 950 triệu đồng/năm, lợi nhuận bình quân đạt 150 triệu đồng.  Sản phẩm đã mang lại việc làm cho các thành viên trong gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập. Việc phát triển sản xuất sản phẩm đã góp phần tiêu thụ gạo nếp nương cho đồng bào địa phương, giúp ổn định đầu ra cho nông sản vùng cao. Hơn nữa sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương – đặc sản Chợ Đồn mang nét đặctrưng của vùng miền đã tạo nên một thứ đặc sản có nét độc đáo riêng, nên rất dễ vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ. Ngay khi huyện phát động Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, được sự khích lệ của các tổ chức đoàn thể, chị Quyên đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Kết quả năm 2020, sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Được công nhận là sản phẩm OCOP càng củng cố thêm uy tín của Cơ sở, tạo thuận lợi để sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đứng vững trên thị trường, trở thành đặc sản tiêu biểu của huyện Chợ Đồn.

 Sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương – đặc sản Chợ Đồn của chị Nông Hồng Quyên  đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Nhờ những bước đi thành công, năm 2019, Cơ sở sản xuất của chị Quyên đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Năm 2020 nhận bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018-2020. Chị Quyên cho biết, thời gian tới, Cơ sở sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm để Cơm cháy gạo nếp nương – đặc sản Chợ Đồn có thể cạnh tranh, phát triển bền vững.
Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa – Phó chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho chị Nông Hồng Quyên ( Người mặc áo dài xanh) tại hội nghị tổng kết đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm” tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 – 2020.
Bà Hà Thị Khánh – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Đồn chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ngay trong tháng 3 này, chị Nông Hồng Quyên vinh dự  là một trong số những nữ đại biểu tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Đồn được tham gia dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Đây là niềm tự hào của địa phương và cũng là động lực để các chị em hội viên phụ nữ trong toàn huyện tiếp tục nỗ lực thi đua góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xây dựng quê hương Chợ Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                               Tác giả: Hương Liễu


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật