A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Chợ Đồn chủ động các phương án phòng chống hạn sản xuất vụ xuân

Để đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ cho sản xuất vụ xuân, hiện nay bà con nông dân huyện Chợ Đồn đang tích cực triển khai các phương án phòng chống hạn cho các diện tích có nguy cơ thiếu nước. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn ngay từ đầu vụ chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung làm đất, có ý thức tiết kiệm nước, bảo vệ và trồng rừng đầu nguồn, bảo vệ các công trình thủy lợi, sử dụng máy bơm hiện có hoặc tự mua thêm để bơm nước chống hạn.

Bà con nông dân tu sửa nạo vét, khơi thông dòng chảy phục vú ản xuất nông nghiệp.
Từ tháng 1 đến nay khoảng 60 công trình thủy lợi được bà con nông dân tu sửa nạo vét, khơi thông dòng chảy, khắc phục những chỗ hư hỏng thường xuyên. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chợ Đồn cũng chuẩn bị 7 máy bơm nước cung ứng cho các địa phương chống hạn. Đối với một số xã vùng cao như Bằng Phúc, Xuân Lạc, Đồng Lạc, Tân Lập bà con nông dân đang tích cực củng cố tôn cao bờ ao để tích nước nhằm khai thác tối đa nguồn nước trong khe suối. Nông dân các xã cũng chủ động tu sửa, nạo vét kênh mương, phát dọn cây cối, khơi thông dòng chảy để nguồn nước không thất thoát.
Các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến mực nước của các công trình thủy lợi, chủ động phương án tích trữ, điều tiết nước hợp lý trước khi hạn xảy ra đảm bảo đủ nước tưới cho cây lúa, đồng thời khuyến cáo nông dân thực hiện tưới tiêu hợp lý, đối với những khu vực không khắc phục được nông dân cần chuyển sang trồng cây màu phù hợp với từng địa phương  như : ngô, đậu tương…
Tác giả:  Đức Trọng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật