A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Ngày 03/3/2022, Ủy ban nhân dân huyện ban hành công văn số 327/UBND-NN&PTNT về việc chủ động phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi.
 Người dân thôn Bản Chảy, xã Nam Cường tăng cường quản lý, chăm sóc bổ sung thức ăn cho trâu.
Từ ngày 19/02 đến 24/02/2022, trên địa bàn huyện có xảy ra đợt rét đậm, rét hại do nhiệt độ giảm mạnh, kèm theo mưa, gây thiệt hại cho đàn gia súc. Theo báo cáo của UBND các xã, tính đến ngày 24/02/2022 đã có 41 con gia súc của 8/20 xã, thị trấn bị chết chủ yếu là trâu, bò già yếu, nghé, bê và dê con.
Để chủ động ứng phó với rét đậm rét, hại đang có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc. Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục chủ động trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.
Cụ thể: Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nông hộ chú trọng thực hiện những biện pháp ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo nội dung Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 22/10/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND huyện và các cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp và các kế hoạch của địa phương xây dựng để người chăn nuôi nâng cao ý thức chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc lớn (trâu, bò).
Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn: Chủ động tham mưu các nội dung chuyên môn, công tác phòng chống rét, phòng chống dịch bệnh, công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, phòng chống dịch bệnh, khắc phục thiệt hại của địa phương, hộ chăn nuôi. Phối hợp tổ chức, chỉ đạo UBND các xã có gia súc bị chết trong các đợt rét, thực hiện việc rà soát, thẩm tra, xác minh làm rõ số liệu gia súc bị chết do rét.
 Gia súc của người dân thôn Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch chết trong đợt rét đậm, rét hại ngày 22/02/2022. (Nguồn ảnh: Phương Thảo)
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chỉ đạo phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại địa phương; Chủ động đôn đốc các hộ dân chú trọng chăm sóc đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp phòng chống đói, rét theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; Kịp thời nắm tình hình thiệt hại và làm rõ nguyên nhân thiệt hại đến đàn vật nuôi nhất là trong các đợt rét.
Hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 8.000 con gia súc, với việc chủ động linh hoạt trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng gia súc bị chết trong những ngày rét đậm, rét hại là việc làm rất cấp thiết./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật