A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình trồng khoai tây gắn với liên kết tiêu thụ ở xã Nam Cường

Vụ đông năm 2021-2022, xã Nam Cường thực hiện trồng hơn 7 ha cây khoai tây theo hình thức liên kết tiêu thụ sản phẩm. Việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ khoai tây cho thấy đó là giải pháp mang tính căn bản, đảm bảo phát triển bền vững, giúp người nông dân không lâm vào cảnh “ được mùa mất giá”.
 Đồng chí Lục Đình Hoa, Trưởng phòng NN$PTNT huyện ( Người mặc áo đen) thăm, kiểm tra mô hình trồng khoai tây vụ đông 2021-2022.
Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao diện tích đất canh tác. Thời gian qua, xã Nam Cường đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các mô hình sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2021, từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, vụ đông năm 2021-2022 xã Nam Cường đã triển khai mô hình trồng cây khoai tây theo hình thức liên kết. Giống khoai đưa vào thực hiện là giống Marabel của Đức.
Tham gia vào mô hình liên kết này có 37 hộ dân, chủ yếu ở thôn Phiêng Cà. Thực hiện mô hình Nhà nước hỗ trợ 70% giống, phân bón, phần còn lại bà con đối ứng bằng đất, công chăm sóc. Ông Phùng Văn Thắng, thôn Phiêng Cà cho biết: đầu vụ đông năm 2021, xã có chủ trương trồng cây khoai tây theo hình thức hợp tác với HTX Nam Cường để bao tiêu sản phẩm, ông đã chủ động đăng ký tham gia trồng hơn 2.000 mét vuông. Những diện tích này các vụ đông trước đều bỏ trống và chờ đến khi trồng ngô xuân. Tham gia mô hình, ông được hướng dẫn cách trồng, chăm sóc mới vì thế cây khoai tây ít sâu bệnh, hứa hẹn cho năng suất cao.
 Đây là 1 trong những mô hình trồng khoai tây đầu tiên thực hiện sản xuất theo chuỗi liên kết tại xã Nam Cường. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây khoai tây nảy mầm phát triển tốt. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên hướng dẫn các hộ tham gia mô hình thực hiện đúng quy trình kỹ thuật vì thế khoai tây không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh hại. Dự kiến cuối tháng 3, khoai tây sẽ được thu hoạch, 100% diện tích được HTX Nam Cường thu mua với giá từ 6 nghìn đồng/ 1kg củ.
Ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc HTX Nam Cường cho biết: Để giúp người nông dân thuận lợi trong trồng cây khoai tây, HTX Nam Cường đã đứng ra chủ trì thực hiện mô hình như: vận động người dân, lựa chọn các hộ đủ điều kiện tham gia,…Doanh nghiệp đã cam kết với các hộ nông dân bao tiêu sản phẩm, tổ chức hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con. Đây là cơ hội tốt giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học – kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, từ đó nâng cao trình độ canh tác.
 Các hộ dân chăm sóc khoai tây vụ đông 2021-2022.
Có thể nói việc triển khai mô hình sản xuất khoai tây vụ đông gắn với tiêu thụ sản phẩm ở xã Nam Cường không những nâng cao thu nhập cho bà con nông dân mà còn góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Nếu thành công mô hình sẽ chứng mình được hiệu quả phát triển cây vụ đông ở địa phương, là hướng đi đúng hướng trong sản xuất nông nghiệp, mang lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Bởi việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ không chỉ giúp nông dân gia tăng chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất, mà còn góp phần bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định cho người nông dân.
Vụ đông năm 2020 – 2021 HTX Nam Cường đã thực hiện thí điểm trồng khoai tây với diện tích 1ha. Qua thực hiện mô hình cho hiệu quả kinh tế nên HTX đã mạnh dạn mở rộng thực hiện mô hình ở vụ đông năm 2021-2022, hiện nay HTX đang đôn đốc bà con tích cực chăm sóc cây khoai tây. Theo tính toán của HTX nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, sản lượng dự kiến có thể thu về từ 15-20 tấn củ/ha, giá trị đạt 100 – 120 triệu đồng/ha. Sau thu hoạch, sản phẩm sẽ được  HTX bao tiêu toàn bộ theo giá cam kết với người nông dân.
Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật