A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục duy trì các mô hình nuôi cá ruộng xen lúa

Những năm qua, huyện Chợ Đồn luôn duy trì diện tích nuôi thả thủy sản trên 350 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 722 tấn / năm. Cùng với phát triển hình thức ao nuôi, nhiều hộ lựa chọn hình thức nuôi cá xen lúa. Mô hình kinh tế này đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao mức sống của người dân trên toàn huyện.
 Huyện Chợ Đồn tiếp tục duy trì các mô hình nuôi cá ruộng xen lúa.
Năm 2021 diện tích nuôi cá ruộng xen lúa tại Chợ Đồn là 55,2 ha, năng suất đạt 4,3 tạ/ha, sản lượng đạt 23,75 tấn. Những diện tích này chủ yếu ở các xã Nghĩa Tá, Bằng Lãng, Yên Phong, Lương Bằng… hầu hết các xã đang thực hiện nuôi xen canh, thực hiện theo hình thức này bà con không cấy lúa mà thực hiện cải tạo đất ruộng ngay sau khi thu hoạch, sau đó thả cá, có nhiều hộ dân thì thực hiện thả cá ở những diện tích đất ruộng cấy lúa trong cùng một thời vụ, lúa cấy sau khi hoàn tất đẻ nhánh mới đưa cá vào ruộng, thu hoạch cá thường tiến hành sau khi gặt lúa. Việc nuôi cá xen canh lúa góp phần tăng thêm thu nhập trên một diện tích đất, tận dụng mặt nước và thức ăn sẵn có trên ruộng lúa.
Nhận thấy hiệu quả từ mô hình cá ruộng thả xen lúa nên gần đây bà con nông dân đã mở rộng diện tích áp dụng. Năm 2022 huyện sẽ phấn đấu duy trì hơn 55 ha mô hình nuôi cá ruộng xen lúa mô hình đã được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế. Nuôi cá kết hợp với trồng lúa sẽ góp phần làm tăng năng suất lúa, khả năng tiêu diệt sâu rầy của cá sẽ làm giảm vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu trong canh tác lúa. Khi nuôi cá – lúa lợi ích mang lại là hạn chế côn trùng hại lúa, cỏ dại, ốc bươu vàng, các bệnh về lúa do cá sử dụng làm thức ăn sẵn có trong ruộng lúa, ngoài ra còn giảm lượng phân bón và thuốc trừ sâu độc hại cho con người, môi trường; tiết kiệm được lượng giống, phân bón.
Thấy được hiệu quả kinh tế từ mô hình này, những năm gần đây UBND huyện đã tăng cường tập huấn kiến thức về nuôi trồng thủy sản cho người dân. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền để các hộ dân chủ động trang bị kiến thức về nuôi thả thủy sản qua các phương tiện thông tin đại chúng, sách báo và từ mô hình của các địa phương lân cận. Nhân rộng các mô hình hiệu quả, hướng tới phát triển nuôi thả thủy sản theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích và mang lại hiệu quả cao.
                                                         Tác giả: Đức Trọng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật