A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Năm 2022, huyện Chợ Đồn được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 114 tỷ đồng; HĐND, UBND tỉnh Bắc Kạn và HĐND huyện giao 116 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm, nỗ lực cao cùng với những giải pháp đồng bộ, sát thực tế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, công tác thu ngân sách trên địa bàn luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Huyện uỷ, HĐND huyện. Tính đến ngày 05/12/2022, thu ngân sách trên địa bàn huyện đã hoàn thành, thu đạt 116 tỷ 340 triệu đồng/116 tỷ đồng; đạt 100,3% so với kế hoạch giao.

 Bắt đầu từ tháng 4/2022, Huyện Chợ Đồn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, giúp cơ quan thuế công khai, minh mạch, theo dõi, giám sát các hoạt động kinh tế được tốt nhất.
Là địa phương được giao số thu ngân sách khá lớn, ngay từ đầu năm huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế và các đơn vị liên quan chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện. Để thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách, trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã, thị trấn hướng dẫn các chủ thể sản xuất, kinh doanh, các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Nhân dân tại các địa phương trong toàn huyện thực hiện tốt công tác sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn theo chỉ tiêu kế hoạch của UBND huyện giao. Tăng cường bám sát tình hình thu nộp thuế của các đơn vị khai thác khoáng sản, đôn đốc các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện thực hiện việc kê khai, nộp thuế đúng theo quyết định của UBND tỉnh đã giao kế hoạch.Tăng cường quản lý tốt đối tượng nộp thuế, phí, lệ phí, đảm bảo quản lý 100% đối tượng nộp thuế có địa điểm kinh doanh cố định và đối tượng nộp phí, lệ phí. Tăng cường các biện pháp chống thất thu, quản lý, khai thác có hiệu quả các khoản thu ngân sách phát sinh trên địa bàn nộp đầy đủ vào NSNN theo quy định. Thực hiện thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, các khoản thu từ đất và các khoản thu khác vào ngân sách theo đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt quan tâm các khoản thu đối với các doanh nghiệp vãng lai tham gia hoạt động xây dựng cơ bản tại địa bàn huyện, thuế thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh…
 Ngành thuế cũng triển khai thực hiện quyết liệt việc thực hiện thu hồi nợ đọng thuế, xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng hoặc giữ lại số tiền thuế phải nộp ngân sách nhà nước, hạn chế thấp nhất không để phát sinh nợ đọng thuế mới, tổng hợp đầy đủ, kịp thời số thuế nợ đọng, phân tích nợ đọng theo các nguyên nhân, báo cáo UBND huyện hằng tháng để có chỉ đạo kịp thời.  Là huyện có ngành công nghiệp khá phát triển, nhất là công nghiệp khai khoáng, huyện đã chú trọng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 ước đạt 482 tỷ đồng, bằng 113,66% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với các xã, thị trấn căn cứ vào dự toán thu Ngân sách Nhà nước năm 2022 đã được UBND huyện giao thực hiện việc rà soát lại từng đối tượng, từng sắc thuế, từng khoản thu, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng để bù đắp phần hụt thu của các khoản từ đầu năm đã được miễn giảm theo chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đã ban hành. Tuy nhiên, theo huyện đánh giá, thu ngân sách toàn huyện đạt và vượt, nhưng việc thu ngân sách của các xã, thị trấn không đạt, chỉ có 05 xã thu đạt chỉ tiêu, 15 xã chưa thu đạt chỉ tiêu.
Năm 2023, huyện Chợ Đồn phấn đấu thu ngân sách Nhà nước đạt 136 tỷ đồng. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được ở năm 2022, huyện sẽ chỉ đạo ngành thuế phối hợp với các cơ quan, các xã, thị trấn trên cơ sở chỉ tiêu giao tiếp tục triển khai và phấn đấu hoàn thành năm 2023 một cách tốt nhất.
Thực hiện: Hoàng Lan

 


Tin liên quan