A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ tiêm vắc xin Covid-19

Trong tình hình đại dịch Covid -19 đang rất phức tạp như hiện nay, thì việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được xác định là giải pháp căn cơ nhất để tạo miễn dịch trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, đến thời điểm hiện nay, với việc tích cực triển khai tiêm vắc xin Covid -19 đã tạo nên những hiệu quả trong phòng chống dịch.
Tiêm Vắcxin phòng Covid -19 cho người dân là giải pháp quan trọng tạo miễn dịch cộng đồng.
Thời gian qua, ngành Y tế huyện Chợ Đồn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid -19. Kết quả, tính đến ngày 27/2 toàn huyện đã có 33.587 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1, tỷ lệ bao phủ đạt trên 95,2%; 31.534 người tiêm mũi 2, tỷ lệ bao phủ đạt trên 93,9%;  5.715 người đã tiêm mũi 3, tỷ lệ bao phủ đạt 18,1%. Đối tượng từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 cũng đã đạt 99,1%, mũi 2 đạt 91,2%. Ngành Y tế huyện đã tổ chức tập huấn, điều tiết phù hợp số lượng vắc xin được phân bổ cho các địa phương và triển khai nhiều đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm an toàn và hiệu quả nhằm đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.
Trên thực tế, từ đợt bùng dịch trước tết nguyên đán Nhâm Dần cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận một số ít trường hợp tử vong do nhiễm SARS-CoV-2. Đa số những trường hợp này là những người cao tuổi, bệnh nền và chưa tiêm vắc xin. Còn tại huyện Chợ Đồn, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện, đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào tử vong do nhiễm Covid -19. Theo số liệu báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Chợ Đồn, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 09/3, toàn huyện đã ghi nhận 1.608 ca mắc Covid -19 trong đó đang cách ly, điều trị tại Cơ sở thu dung điều trị Covid -19 xã Đồng Thắng 92 người, 987 người đang được quản lý, cách ly điều trị tại nhà. Cùng với các địa phương trong cả nước thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ thì mọi hoạt động diễn ra trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã được chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh do vậy số ca mắc tăng được xác định nằm trong dự báo. Tuy nhiên thực tế cho thấy, đa số các trường hợp đều đã được tiêm vắc xin nên khi nhiễm thì không có triệu chứng, hoặc diễn biến nhẹ thậm chí không xuất hiện triệu chứng. Một trong những hiệu quả của vắc xin đem lại đó là giảm được diễn biến nặng, giảm nguy cơ tử vong. Kết quả nêu trên phần nào thể hiện được hiệu quả của vắc xin đối với cộng đồng.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả trong tiêm vắc xin Covid -19 nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, huyện Chợ Đồn đang tiếp tục đẩy mạnh và “thần tốc hơn nữa” việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên hoàn thành trong quý I năm 2022. Cùng với đó rà soát, thống kê, lập danh sách tiêm cho nhóm người có nguy cơ cao mà chưa được tiêm chủng, tổ chức tiêm tại nhà cho người cao tuổi, người đi lại khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tiêm vắc xin cho trẻ 5 – 11 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và ngay sau khi được cấp vắc xin. Trong tình hình dịch Covid -19 rất phức tạp như hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng giảm. Đồng thời việc tiêm vắc xin là yếu tố quan trọng để cùng với các danh mục thuốc hỗ trợ điều trị và ý thức người dân, chúng ta có thể tự tin, yên tâm thực hiện trạng thái bình thường mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian gần nhất.
 Tác giả: Hương Liễu
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật