A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tập trung trồng rừng năm 2022

Năm 2022, huyện Chợ Đồn có kế hoạch trồng 570ha rừng, trong đó, diện tích trồng rừng phân tán 70ha, trồng lại rừng sau khai thác và trồng theo các chương trình, dự án khác là 500ha. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, thời điểm này các địa phương bắt đầu vào vụ trồng rừng mới.
Để thực hiện đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2022, UBND huyện đã phân bổ chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn đã phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân tập trung đăng ký diện tích  trồng sau khai thác và phân tán để xử lý thực bì đảm bảo tiến độ đề ra.
Người dân xã Quảng Bạch tập trung trồng rừng năm 2022
Ông Vy Thanh Hiếu, thôn Bản Sáo, xã Đại Sảo cho biết: Gia đình ông đã thực hiện trồng rừng từ nhiều năm nay và đã có thu nhập từ khai thác cây trồng, cho thấy trồng rừng đem lại giá trị kinh tế cao. Theo đó, vụ năm 2022, gia đình ông Hiếu tiếp tục trồng 2ha gồm cây mỡ và quế, riêng cây quế chăm sóc tốt sau 3 năm trồng có thể tỉa cành và lá để bán. Hiện nay, gia đình đang xử lý đất để sau khi gieo cấy lúa xuân, thời tiết mưa ẩm sẽ tiến hành trồng. Về cây giống, gia đình tự liên hệ mua tại các vườn ươm trên địa bàn huyện đảm bảo giống tốt, khỏe tỷ lệ sống cao.
Với mục tiêu hoàn thành diện tích trồng rừng năm 2022, huyện đã tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống cơ sở, cùng với người dân thống kê toàn bộ diện tích sau khai thác và đất lâm nghiệp có thể trồng rừng phân tán. Tổ chức lồng ghép, tuyên truyền về lợi ích của việc trồng rừng đến bà con nông dân, đặc biệt nghiêm cấm các hành vi lợi dụng trồng rừng để phát phá rừng trái phép.
Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện trồng rừng và thấy rõ hiệu quả từ rừng trồng nên người dân trên địa bàn huyện đã thay đổi nhận thức và chủ động trồng rừng, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Thống kê trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 toàn huyện đã trồng rừng được trên 5.000ha, tính riêng năm 2021 toàn huyện đã triển khai thực hiện trồng được 771,59ha, đạt trên 140,3% kế hoạch giao. Song song với sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thì trồng rừng đã giúp người dân trên địa bàn huyện có thêm nguồn thu nhập, kết quả này đã góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng của toàn huyện lên  80,5%. Toàn huyện hiện có trên 76.000ha đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm 58.655ha, rừng trồng hơn 17.583ha.
Đối với cây giống, năm nay huyện vẫn thực hiện trồng các loại cây theo cơ cấu của ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, như: mỡ, keo, quế, xoan, trám, lát… Cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, các vườn ươm trên địa bàn huyện đã chủ động gieo ươm cây giống sớm để kịp xuất bán phục vụ nhu cầu trồng rừng ngay từ đầu năm 2022. Tính riêng các xã khu Nam của huyện như: Bình Trung, Nghĩa Tá, Lương Bằng, Yên Phong, Yên Mỹ… đã có gần 20 vườn ươm cây giống lâm nghiệp, đáp ứng nguồn cây giống tại chỗ cho người dân và các khu vực lân cận.
 Xã Yên Phong hưởng ứng Tết trồng cây gắn với Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025
Thời vụ trồng rừng rất quan trọng trong sản xuất lâm nghiệp, tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng rừng trồng. Tổ chức sản xuất lâm nghiệp đúng mùa vụ sẽ hạn chế được những tác động bất lợi của thời tiết, thiên tai và sâu hại đối với cây trồng, tăng tỷ lệ thành rừng, tiết kiệm được vật tư, nhân lực để nâng hiệu quả sản xuất. Hiện nay, người dân có ý thức khai thác rừng đến đâu trồng ngay lại đến đó, tuy nhiên người dân cần phải tuân thủ lịch thời vụ bởi trồng rừng sớm nguy cơ tổn thất rất lớn. Do đó, để bảo đảm công tác trồng rừng đạt hiệu quả, huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình làm rừng cần chuẩn bị đủ cây giống tiêu chuẩn, chất lượng theo đúng quy định, cây có nguồn gốc rõ ràng; xử lý thực bì, cuốc, lấp hố, trồng, chăm sóc, bón phân… đúng quy trình kỹ thuật. Tranh thủ trồng rừng vào những ngày râm mát, có mưa, tuyệt đối không trồng vào những ngày nắng nóng, thời điểm hạn hán kéo dài và chú ý phòng trừ một số loài sâu, bệnh hại. Đồng thời, trong công tác xử lý thực bì hướng dẫn người dân thực hiện đốt dọn theo các phương án của cơ quan chuyên môn đưa ra, góp phần ngăn chặn và hạn chế các vụ cháy rừng xảy ra gây thiệt hại tài nguyên rừng.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật