A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan toả yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em mồ côi

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với ý nghĩa nhân văn vừa như sự xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Hội liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Đồn đã xây dựng kế hoạch, phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội.

 

Hội liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Đồn thăm hỏi và động viên em Bàn Mai Hương (thôn Khuổi Đẩy xã Bình Trung) dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Những người mẹ đỡ đầu
Em Bàn Mai Hương dân tộc Mông là một trong những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Khuổi Đẩy xã Bình Trung . Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ  nên em chỉ còn hơi ấm vòng tay của bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng. Thế nhưng, bà ngoại em năm nay cũng đã ngoài 60 tuổi, gia đình thuộc diện nghèo nên cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn. Trước hoàn cảnh đặc biệt của em, Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Trung  đã nhận hỗ trợ em Hương theo mô hình “Mẹ đỡ đầu” với mong muốn được sẻ chia một phần nào những khó khăn với cuộc sống của hai bà cháu.
 Hay như hoàn cảnh của em Phạm Bảo Ngọc ở thôn Pác Khoang, xã Yên Mỹ, từ khi cha mất, em trở thành chỗ dựa tinh thần cho người mẹ bị khuyết tật. Dù tuổi nhỏ song Ngọc đã tự nhủ phải phấn đấu học tập thật tốt để sau này lo cho mẹ. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của gia đình em Ngọc, Hội liên hiệp phụ nữ xã Yên Mỹ nhận đỡ đầu, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống, động viên để em vững bước đến trường.
Đồng hành với trẻ mồ côi
Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch và hoàn cảnh khó khăn khác do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Đồn đã triển khai thực hiện từ cuối năm 2021 với mong muốn góp phần xoa dịu nỗi đau, đồng thời tạo điểm tựa vững chắc giúp các em vượt qua hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường phía trước. Chương trình là một trong những phần việc được các cấp Hội và hội viên phụ nữ huyện Chợ Đồn lựa chọn hưởng ứng thực hiện Đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.
Ngay sau khi phát động, nhiều hoạt động như gây quỹ và huy động các nguồn lực để đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội thực hiện, theo đó mỗi cơ sở Hội nhận đỡ đầu ít nhất 01 trẻ mồ côi trên địa bàn. Huyện hội cũng đã chỉ đạo các Hội cơ sở bên cạnh hỗ trợ kinh phí cố định hàng tháng, tích cực nắm bắt tình hình để kịp thời quan tâm và đưa ra hình thức hỗ trợ phù hợp với trẻ. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành.  Sau hơn 3 tháng triển khai chương trình, đến nay các cấp Hội đã rà soát và phân công, triển khai nhận đỡ đầu 24 trẻ mồ côi trong huyện trong đó, Hội liên hiệp phụ nữ huyện đỡ đầu một trẻ, Hội liên hiệp phụ nữ các xã và Hội liên hiệp phụ nữ Công an huyện đỡ đầu 23 trẻ. Những trẻ em này có độ tuổi từ 5 – 17 tuổi, mồ côi cả cha và mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ, mẹ bị khuyết tật, trẻ bị mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Với những hình thức hỗ trợ linh hoạt như  bằng kinh phí sinh hoạt, sách vở, đồ dùng học tập…. cho các em đến khi 18 tuổi. Cùng với đó, Hội liên hiệp phụ nữ  các cấp trong huyện cũng hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng; tư vấn sức khỏe, tâm lý; giúp đỡ, kết nối đào tạo nghề, giới thiệu việc làm sau khi các em tốt nghiệp THCS. Ngoài việc nhận đỡ đầu hàng tháng theo chương trình được xây dựng thì hội LHPN các cấp trong huyện còn tích cực vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cho các em.

 

Hội liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Đồn thăm hỏi, động viên em Lục Tuấn Tú (thôn Nà Mạng, xã Yên Phong) dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022

 

Bà Hà Thị Khánh – Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai trong các cấp Hội với mục tiêu tạo điều kiện để trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật. Những mất mát của các cháu là không gì bù đắp được, nhưng chúng tôi hy vọng bằng tình yêu thương và trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó trực tiếp là cán bộ hội, hội viên phụ nữ để góp phần giúp đỡ trẻ mồ côi vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Về phía các cấp hội sẽ nỗ lực để làm tốt việc chăm sóc, phần nào giúp các cháu có cuộc sống ổn định và chỗ dựa tinh thần vững chắc để yên tâm học tập. Chúng tôi hiểu rằng tiếng “Mẹ” hết sức thiêng liêng nên không chỉ dừng ở việc hỗ trợ các em về mặt vật chất mà khi nhận đỡ đầu, “các mẹ” cũng sẽ thường xuyên quan tâm đến các con, có mặt đúng lúc khi các con cần, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con trong cuộc sống, tạo nên môi trường sống tốt nhất để các con được phát triển toàn diện, lành mạnh”.
 “Mẹ đỡ đầu ” là một chương trình nhân văn thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ. Để chương trình thực sự lan tỏa, có tính bền vững, các cấp hội phụ nữ huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục hình thành mạng lưới để quản lý chương trình, rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, đồng thời tăng cường kết nối huy động ngày càng có nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ và mang yêu thương đến với nhiều trẻ mồ côi giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật