A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y...

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đinh Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở y tế Bắc Kạn làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với huyện Chợ Đồn kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ma Doãn Kháng – Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp huyện Chợ Đồn.

 Đồng chí Đinh Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở y tế phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Chợ Đồn .
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Chợ Đồn, thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã,  thị trấn đã tích cực phối hợp triển khai. Chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT đã được đưa kế hoạch trọng tâm phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT được triển khai thường xuyên, liên tục…Kết quả 9 tháng đầu năm 2022, số người đã tham gia BHXH bắt buộc đạt 3.561/3.484=102% KH tỉnh giao, đạt  3.561 /3.689 = 96,53%  so với kế hoạch ngành BHXH giao. Trong đó số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc phải phát triển tại địa phương lũy kế theo kế hoạch là 3.689 người. Số người tham gia BHXH thất nghiệp là 2.838 người, đạt 2.838/2.737=  103,6% kế hoạch tỉnh giao, đạt 2.838 /2.998 =94,7% kế hoạch ngành BHXH giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 1.357 người, đạt 1.357/1.816=74,7% KH tỉnh giao, đạt 1.357/2.183 = 62,2% kế hoạch ngành BHXH giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 46.473 người, đạt 46.473/5 1.103= 90,94% dân số, đạt 46.473/47.248 = 98,35% kế hoạch. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn một số khó khăn, bất cập như: Tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp do thiên tai, dịch bệnh khiến đời sống của người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, việc duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện chưa bền vững, chính sách pháp luật về BHXH thường xuyên thay đổi và còn nhiều điểm chưa thực sự hấp dẫn để thu hút sự tham gia của người dân…Trên cơ sở những báo cáo đề xuất kiến nghị của huyện Chợ Đồn, Đoàn công tác của tỉnh đã nắm bắt tình hình; tổng hợp các kiến nghị, vướng mắc của địa phương để  báo cáo Ban chỉ đạo đề ra biện pháp tháo gỡ nhằm nâng cao hơn nữa diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.
Chỉ đạo trong công tác phát triển bảo hiểm xã hội tại huyện Chợ Đồn 3 tháng cuối năm 2022, đồng chí Phó Giám đốc Sở y tế Đinh Mạnh cường đề nghị  huyện Chợ Đồn cần tiếp tục chỉ đạo ngành Bảo hiểm xã hội huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn của huyện, đặc biệt là Phòng Giáo dục trong công tác BHYT học sinh năm học 2022-2023 và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác xác nhận và cấp thẻ BHYT cho đối tượng được NSNN đóng và hỗ trợ mức đóng. Tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng để vận động người dân tham gia khi vào cuối năm người dân có thu hoạch mùa vụ, có kinh tế. Tuyên truyền, vận động người dân không thanh toán BHXH 1 lần mà bảo lưu quá trình và tiếp tục tham gia khi có kinh tế để đảm bảo quyền lợi an sinh khi về già. Triển khai rà soát bổ sung và rà soát mới hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình khi rà soát hộ nghèo và cận nghèo năm 2023 để tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% mức đóng.
         Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan