A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi khu dân cư

Hàng năm, vào đầu tháng 11, các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn huyện lại tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022). Đây là Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc, gắn kết cộng đồng, nhân lên sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Thi giã bánh giầy tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Bản Ca, xã Bình Trung năm 2021.
Theo Hướng dẫn số 13/HD-MTTQ-BTT, ngày 30/9/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay sẽ được tổ chức tập trung trong khoảng từ ngày 1 đến ngày 18/11 tại các khu dân cư. Mục đích của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.
Bà Ma Thị Vàng, Bí thư Chi bộ thôn Pác Toong, xã Yên Phong cho biết: Với ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết, trong những năm gần đây thôn thường xuyên tổ chức Ngày hội thu hút đông đảo bà con trong thôn và con, em đi làm ăn xa về hội tụ. Đặc biệt, các phong trào, cuộc vận động được triển khai đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống người dân, bộ mặt nông thôn thay đổi, bà con ai cũng vui mừng phấn khởi. Năm nay, Ngày hội sẽ được tổ chức sôi nổi với phần lễ và hội, mong muốn mang đến không khí đầm ấm, thắt chặt tinh thần đoàn kết, vun đắp tình làng, nghĩa xóm và là diễn đàn để người dân trong thôn có điều kiện phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết ngay từ cơ sở.
Để Ngày hội diễn ra an toàn, thành công và thực sự là Ngày hội của toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tham mưu cho UBND, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các địa phương xây dựng công tác phối hợp tổ chức Ngày hội cũng như các chương trình, hoạt động diễn ra trước, trong và sau Ngày hội với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Theo bà Nông Thị Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Quảng Bạch, để phát huy sức mạnh Đại đoàn kết, củng cố niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Bạch đã sớm ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tới các thôn trên địa bàn xã. Ngày hội Đại đoàn kết sẽ được các thôn tổ chức từ ngày 7 đến 9/11, do đó, thời điểm này, Ban Mặt trận được các thôn đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và luyện tập văn nghệ, thể thao… Ngoài ra, địa phương cũng phối hợp với Trường Tiểu học tổ chức đêm văn nghệ chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022) và kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022).
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực; góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng ở các khu dân cư, ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội, chăm lo các vấn đề an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách. Điển hình là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tương thân tương ái có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi diện mạo khu dân cư. Kết quả, năm 2021, toàn huyện có 11.353 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 89,9%; có 207 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt 91%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,37%… Cùng với đó, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tổ chức thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Hằng năm, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức ở 100% khu dân cư, với phần hai phần lễ và hội, đặc biệt là các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục – thể thao cũng được diễn ra sôi nổi, tất cả đã tạo nên một Ngày hội thật sự trọn vẹn, thiết thực và nhiều ý nghĩa. Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng khu dân cư, là biểu hiện sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.
Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, mừng Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, chúng ta càng khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”; coi đây như một lời hiệu triệu vang vọng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam yêu nước để phát huy truyền thống đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./
Tác giả: Thu Thúy

 


Tin liên quan