A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát huy phong trào tự quản đường nông thôn mới

Những năm gần đây, tại nhiều địa phương trong huyện có nhiều tuyến đường được gắn biển đoạn đường tự quản do các tổ chức Hội, đoàn thể đảm nhận. Hoạt động này được triển khai sâu rộng đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, từng bước thay đổi diện mạo ở khu dân cư.

Hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên trong huyện tham gia.
 Thống kê toàn huyện hiện có trên 200km đường trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 160km đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa; hơn 75km đường ngõ xóm được bê tông, cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa. Để chung tay bảo vệ những tuyến đường này, thời gian qua các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân, đồng thời giao cho các tổ chức chính trị, xã hội triển khai lồng ghép thông qua các hoạt động, chỉ tiêu trong năm. Theo đó, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên cũng như toàn thể bà con Nhân dân tham gia.
Chị Lăng Thị Đường, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phương Viên cho biết: đã thành thông lệ, hàng tháng, quý hoặc nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết, 9/9 chi hội Phụ nữ trên địa bàn xã Phương Viên lại tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm như: phát quang cỏ hai bên đường, khơi thông mương, rãnh thoát nước, chỉnh trang các đoạn đường hoa… Nhờ tinh thần đoàn kết, sự đồng tình ủng hộ của hội viên vì thế phong trào tự quản đường làng ở xã Phương Viên đã được duy trì nhiều năm nay, thu hút đông đảo hội viên tham gia.
Theo ông Nông Văn Đức, Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Tá, toàn xã hiện có trên 300 hội viên/428 hộ, chiếm 72% số hộ. Thời gian qua, để chung tay cùng địa phương duy trì xã nông thôn mới và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, hàng năm Hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí của chương trình. Theo đó, cùng với các nhiệm vụ trọng tâm, Hội nông dân xã Nghĩa Tá đã triển khai hiệu quả mô hình “sạch nhà tốt ruộng” trong các chi hội, qua đó nhận được sự tham gia hưởng ứng của hội viên thông qua các hoạt động cụ thể như: quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau qua các công việc gieo cấy, thu hoạch lúa, ngô…
Hiện nay, mô hình đoạn đường tự quản được nhân rộng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đoạn đường tự quản chủ yếu thuộc các chi hội Phụ nữ và đoàn thanh niên phụ trách, ban đầu hội viên Phụ nữ, đoàn viên thanh niên đi đầu gương mẫu quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, sau đó nhận thấy vì lợi ích chung các hộ dân đã tự giác cùng tham gia vệ sinh. Hiện nay, Hội LHPN huyện đang xây dựng và duy trì 125 đoạn đường “Phụ nữ tự quản”, 22 đoạn đường hoa; Huyện đoàn đã xây dựng và duy trì hơn 29 đoạn đường “Thanh niên tự quản”, 11 tuyến đường “Văn minh, sáng – xanh – sạch – đẹp”, 7 tuyến đường hoa xây dựng văn minh đô thị; Hội Nông dân thành lập và duy trì 193 mô hình “Sạch nhà tốt ruộng”… Cùng với các tổ chức, đoàn thể triển khai vệ sinh đường làng ngõ xóm, những người đứng đầu thôn bản như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban MTTQ còn tích cực tuyên truyền cho các hộ dân sống ven các tuyến đường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn người dân thu gom xử lý rác thải đúng cách, tránh xả rác bừa bãi ra đường, khu dân cư gây mất vệ sinh. Vì thế, giờ đây phong trào đoạn đường tự quản trên địa bàn huyện không chỉ nâng cao nhận thức mà còn thay đổi hành vi, thói quen của người dân trong khu dân cư. Những đoạn đường tự quản trên địa bàn huyện đã và đang góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng đường làng ngõ xóm được xanh – sạch – đẹp.
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại, gắn với quá trình đô thị hóa, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp sức của các cấp, các ngành, rất cần sự nỗ lực, chung sức sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và chính những người dân, để huyện sớm hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới theo đúng lộ trình.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật