A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Hoàng Văn Duẩn cải tiến máy nông nghiệp đa năng

Dù chưa trải qua một lớp đào tạo về chế tạo cơ khí nhưng từ thực tế cuộc sống cùng với niềm đam mê sáng tạo, anh nông dân Hoàng Văn Duẩn, thôn Nà Duồng, xã Bằng Lãng đã sáng chế, cải tiến thành công “Dàn nâng – gắp gỗ – xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp” phục vụ sản xuất, đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, sáng chế của anh đã giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IX (2021-2022).

Anh Hoàng Văn Duẩn điều khiển dàn nâng gắp gỗ.
Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình I, anh Hoàng Văn Duẩn đã có thời gian 3 năm đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng do hoàn cảnh gia đình, năm 2017 anh xin nghỉ về nhà phụ giúp bố mẹ. Xã Bằng Lãng, nơi gia đình anh sinh sống cũng như nhiều địa phương trong huyện phát triển mạnh trồng cây lâm nghiệp, nhưng khâu vận chuyển sau khai thác, nhất là công đoạn bốc gỗ lên xe hầu như sử dụng bằng sức người; ít có điều kiện thuê máy, xe chuyên dụng để tời, cẩu, tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Xuất phát từ những thực tế trên và với mong muốn giảm bớt sức lao động cho bản thân cũng như bà con nông dân trong sản xuất nông, lâm nghiệp, anh Duẩn đã bắt tay vào nghiên cứu và triển khai cụ thể hóa ý tưởng của mình. Sau nhiều lần lắp đặt, năm 2019 anh đã thiết kế thành công máy tời và đến năm 2020 sáng chế thành công khung cẩu gắn trên máy kéo nông nghiệp của gia đình và giải pháp “Tời, kéo, cẩu gắn trên máy kéo nông nghiệp đa năng” đã đạt giải ba của Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ VI năm 2020-2021. Không dừng lại ở đây, anh Hoàng Văn Duẩn, tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi, chọn lọc, cải tiến những điểm mạnh, điểm yếu của các dòng xe cơ giới, đem tích hợp thành một dàn duy nhất gắn trên máy kéo nông nghiệp. Qua nhiều lần thử nghiệm, nếm trải không ít thất bại nhưng anh không hề nản chí, mà kiên trì từng bước cải tiến sáng chế của mình, đến cuối tháng 5 năm 2022 anh đã thành công với “Dàn nâng, gắp gỗ, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp”. Sau đó, anh hoàn thiện các tính năng và đưa vào chạy thử tại một số diện tích đồi rừng trên địa bàn.
Nông dân trẻ Hoàng Văn Duẩn, sinh năm 1993 chia sẻ: Dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp được chế tạo dựa trên nguyên lý cơ khí thủy lực được gắn ở phía trước có thể nâng, hạ và đẩy một khối lượng hàng hóa nhất định. Sức nâng khoảng 700kg, đa chức năng (nâng, gắp, xúc), sử dụng được ở nhiều địa hình (bùn lầy, trơn trượt), cơ động hơn máy xúc có thể gắn thêm máy kéo…
Giải pháp là sự kết hợp những điểm mạnh của các loại máy cơ giới, tích hợp nhiều tính năng linh hoạt, có thể giải quyết được 03 công đoạn là gắp, nâng, hạ nông sản (gỗ, mía, ngô sinh khối), hàng hóa, vật liệu xây dựng, xúc ủi đất, phục vụ mở, sửa đường, tham gia công đoạn đảo trộn, vận chuyển vữa bê tông… mà không cần thêm bất kỳ một loại máy móc nào khác. Mặt khác, dễ dàng chuyển đổi chức năng từ máy cày, máy kéo nông nghiệp sang lắp đặt các thiết bị để gắp, nâng, xúc ủi.
Một dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp có thể thay thế tương đương sức làm khoảng 21 lao động thủ công. Dàn đa chức năng có thể làm được các công việc là gắp, nâng hạ, xúc ủi hàng hóa, đất mà mức đầu tư thấp, hơn nữa tận dụng được máy nông nghiệp có sẵn, tính tiện lợi và linh hoạt cao, phù hợp với quy mô hoạt động kinh tế ở khu vực miền núi. Hiện thiết bị do anh Duẩn chế tạo đang được ứng dụng trong sản xuất của gia đình và phục vụ nhu cầu của bà con ở địa phương như: Gắp gỗ, nông sản, vật liệu; được nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, học hỏi và có những phản hồi tích cực.
Với mô hình hoạt động nông, lâm nghiệp ở quy mô nhỏ, lẻ như ở địa phương thì người dân ít có điều kiện đầu tư mua sắm máy móc cơ giới phục vụ nhu cầu nông, lâm nghiệp, bởi việc thu hồi vốn khó. Dó đó, việc gắn Dàn nâng – gắp – xúc ủi vào máy kéo, máy cày sẵn có trong gia đình phù hợp với khả năng, điều kiện đầu tư cũng như sử dụng của nhiều hộ sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần nâng cao hiệu suất lao động.
Nói về dự định trong thời gian tới, anh Hoàng Văn Duẩn mong muốn tiếp tục nghiên cứu để nâng cao công năng của thiết bị và lan tỏa ứng dụng này đến nhiều người, nhiều địa phương nhằm phục vụ tốt hơn trong công việc sản xuất và đời sống./.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan