A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác giao khoán bảo vệ rừng, triển khai gói hỗ trợ phát triển cộng đồng vùng đệm...

Ngày 20/12, Ban quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác giao khoán bảo vệ rừng, triển khai gói hỗ trợ phát triển cộng đồng vùng đệm năm 2022, theo Quyết định 24/2012/QĐ-TTg. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu ThắngCục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn, Hạt kiểm lâm huyện Chợ Đồn; thành viên Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đại diện UBND các xã có rừng và các thôn nhận giao khoán của các xã Xuân Lạc, Bản Thi, Đồng Lạc.

Toàn cảnh Hội nghị.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc tổng diện tích rừng của khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc là 3.985,26ha nằm trên địa giới hành chính 03 xã Xuân Lạc, Đồng Lạc và Bản Thi. trong đó diện tích rừng giao khoán là: 1.737 ha cho 6 thôn của 3 xã. Trong năm 2022, công tác quản lý và bảo vệ rừng (QLBVR) đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ; hệ thống chính trị ở cơ sở tham gia thực hiện tốt công tác QLBVR; người dân được nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động QLBVR; sự phối hợp của các ngành liên quan trong QLBVR và quản lý lâm sản luôn được tăng cường, đồng bộ, chặt chẽ; nhiều điểm nóng vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận thông qua báo cáo đánh giá tổng kết công tác giao khoán, bảo vệ rừng và hỗ trợ phát triển cộng đồng năm 2022 theo quyết định 24/2012/QĐ-TTg, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo. Đánh giá, xác định các khó khăn, thách thức và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ và phát triển được tài nguyên rừng vừa tận dụng được thế mạnh của rừng để góp phần phát triển kinh tế xã hội, nhất là nâng cao đời sống của người dân sống trong rừng, gần rừng.
Thực hiệc Quyết định 24/QĐ-TTg ngày 01/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011 – 2020 và Thông tư 62/2018/TT-BTC của  Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020 theo đó năm 2022 thực hiện trên 13 thôn với 923 hộ được hưởng lợi trong đó hỗ trợ vật liệu xây dựng các công trình công cộng cho 10 thôn, đầu tư năng lực sản xuất cho 3 thôn. Qua triển khai được đông đảo bà con đồng tình ủng hộ bộ mặt nông thôn cũng từng ngày đổi thay. Tại hội nghị Ban quản lý bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc đã trao tặng giấy khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tốt trong việc quản lý và bảo vệ rừng.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các chủ rừng và các lực lượng tham gia QLBVR ngày càng được nâng lên;… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có tình trạng người dân vào rừng khai thác, thu hái lâm sản trái phép; trong năm vừa qua tài nguyên rừng, đất rừng vẫn bị mất. Việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác QLBVR vẫn còn có những hạn chế, chưa tạo được sinh kế tốt nhất cho người dân ở gần rừng. Đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới cần quan tâm đến vấn đề con người, mô hình quản lý giao khoán rừng; khi rừng bị phá thì chủ rừng phải phát hiện sớm, Kiểm lâm nhanh chóng giải quyết. Hạn chế thấp nhất các vụ việc vận chuyển lâm sản trái phép trên tất cả các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện, liên tỉnh; cần thí điểm triển khai các mô hình quản lý bảo vệ rừng gắn với tạo sinh kế cho người dân gắn với phát triển du lịch cộng đồng…Sau hội nghị này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thực hiện các nhiệm vụ QLBVR để xem xét hiệu lực, hiệu quả.
Tác giả: Trần Quang Huy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật